Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 15)

Hiệp Khách Quậy Chuyện đi tới phòng mạch bác sĩ sẽ hoàn toàn thay đổi. Trong một lần khám sức khỏe định kì, khi bạn nói chuyện với “bác sĩ”, có khả năng một chương trình phần mềm rô bôt xuất hiện trên màn hình tường nhà bạn và có thể chẩn đoán... Xin mời đọc tiếp.

Chăm sóc sức khỏe trong tương lai gần

Chuyện đi tới phòng mạch bác sĩ sẽ hoàn toàn thay đổi. Trong một lần khám sức khỏe định kì, khi bạn nói chuyện với “bác sĩ”, có khả năng một chương trình phần mềm rô bôt xuất hiện trên màn hình tường nhà bạn và có thể chẩn đoán trực tiếp 95% những loại bệnh tật thông thường. “Bác sĩ” của bạn có lẽ trông giống như một người, nhưng thật ra nó sẽ là một ảnh động đã được lập trình để nêu những câu hỏi đơn giản nhất định. “Bác sĩ” của bạn cũng sẽ có một bản ghi đầy đủ bộ gen của bạn, và sẽ đưa ra hướng điều trị y khoa có xét đến mọi yếu tố rủi ro di truyền của bạn.

Để chuẩn đoán bệnh, “bác sĩ” sẽ yêu cầu bạn rà một cái cần đơn giản trên cơ thể bạn. Trong bộ phim Star Trek, công chúng đã bất ngờ khi thấy một dụng cụ gọi là tricorder có thể chẩn đoán tức thời bất kì loại bệnh nào và xâm nhập vào bên trong cơ thể bạn. Nhưng bạn không phải chờ đến thế kỉ 23 để thấy dụng cụ thuộc về tương lai này. Trong thời gian gần đây, các máy MRI, nặng đến vài tấn và có thể choán đầy một căn phòng, đã được thu nhỏ xuống còn cỡ một foot và cuối cùng sẽ nhỏ bằng cái điện thoại di động. Cho một cái máy như vậy quét qua trên cơ thể bạn, bạn sẽ có thể nhìn thấy bên trong các cơ quan của mình. Máy vi tính sẽ xử lí những hình ảnh 3D này rồi đưa ra cho bạn một chẩn đoán. Dụng cụ khám này cũng sẽ có thể xác định, trong vòng hàng phút, sự có mặt của nhiều loại bệnh đa dạng, kể cả ung thư, nhiều năm trước khi khối u hình thành. Dụng cụ khám này sẽ chứa các chip ADN, các chip silicon có hàng triệu bộ cảm biến nhỏ xíu có thể phát hiện sự có mặt của ADN đặc trưng của nhiều loại bệnh.

Tất nhiên, nhiều người vốn ghét đi khám bác sĩ. Nhưng trong tương lai, sức khỏe của bạn sẽ được theo dõi một cách êm ả và nhẹ nhàng vài lần trong ngày mà bạn không cần quan tâm làm chi. Nhà vệ sinh, gương trong nhà tắm, và quần áo của bạn sẽ có những con chip ADN lặng lẽ xác định xem trong cơ thể bạn có vài nhóm ung thư chỉ gồm vài trăm tế bào đang lớn hay không. Trong phòng tắm và quần áo của bạn sẽ có nhiều bộ cảm biến lắp ẩn hơn cả trong bệnh viện hiện đại hay ở trường đại học ngày nay. Ví dụ, đơn giản bằng cách thổi lên một cái gương, ADN cho một protein đột biến gọi là p53 có thể được phát hiện, đó là đột biến liên quan đến 50% trường hợp ung thư thường gặp. Điều này có nghĩa là từ khối u sẽ dần dần biến mất khỏi ngôn ngữ Anh.

Ngày nay, nếu bạn xui xẻo gặp tai nạn xe hơi trên đường vắng, bạn có thể dễ bị mất máu cho đến chết. Nhưng trong tương lai, quần áo và xe của bạn sẽ tự động nhận dạng dấu hiệu đầu tiên của sự chấn thương, gọi xe cứu thương, xác định vị trí xe của bạn, tải lên toàn bộ lịch sử sức khỏe của bạn, tất cả diễn ra trong khi bạn đang bị ngất đi. Trong tương lai, sẽ khó có ai chết một mình lắm. Quần áo của bạn sẽ có thể cảm nhận mọi sự bất thường nhịp tim, hơi thở, và thậm chí sóng não của bạn qua phương tiện là những con chip nhỏ xíu dệt bên trong sợi vải. Khi bạn vận quần áo vào là bạn đã online.

Ngày nay, người ta có thể đưa một con chip vào trong một viên nang cỡ viên aspirin, hoàn chỉnh với một camera TV và radio. Khi bạn nuốt nó vào, “viên thuốc thông minh” sẽ chụp ảnh thực quản và ruột của bạn, rồi truyền tín hiệu vô tuyến đến một máy thu đặt gần bên. (Đây là một ý nghĩa mới cho nhãn mác “Intel inside”.) Bằng cách này, có lẽ các bác sĩ có thể chụp ảnh ruột của bệnh nhân và phát hiện ung thư mà không phải tiến hành nội soi (thủ tục khó chịu đưa một cái ống dài sáu foot vào đến ruột già của bạn). Các dụng cụ vi mô như thế này cũng sẽ dần dần làm giảm nhu cầu rạch da để phẫu thuật.

Đây chỉ là một ví dụ cuộc cách mạng máy vi tính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta. Chúng tôi sẽ trình bày cuộc cách mạng đó trong lĩnh vực y khoa một cách chi tiết hơn ở Chương 3 và Chương 4, trong đó chúng tôi cũng trình bày về liệu pháp gen, nhân dòng vô tính, và kéo dài tuổi thọ con người.

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Khoa học sẽ định hình số phận loài người
và cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào vào năm 2100

<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

 

Mời đọc thêm