Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 19)

Hiệp Khách Quậy Như bạn có thể thấy, những hàm ý đối với ngành thương mại và nơi làm việc có tiềm năng hết sức to lớn. Hầu như mỗi công việc đều được làm phong phú thêm bởi thực tại tăng cường. Ngoài ra, cuộc sống của chúng ta, sự giải trí... Xin mời đọc tiếp.

Thực tại tăng cường: Một cuộc cách mạng trong du lịch, nghệ thuật, mua sắm, và chiến tranh

Như bạn có thể thấy, những hàm ý đối với ngành thương mại và nơi làm việc có tiềm năng hết sức to lớn. Hầu như mỗi công việc đều được làm phong phú thêm bởi thực tại tăng cường. Ngoài ra, cuộc sống của chúng ta, sự giải trí của chúng ta, và xã hội của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể bởi công nghệ này.

Ví dụ, một du khách đang tản bộ trong nhà bảo tàng có thể đi từ phần trưng bày này sang phần trưng bày khác trong khi kính áp tròng của bạn cung cấp cho bạn bản mô tả của từng vật; một chỉ dẫn ảo sẽ cung cấp cho bạn một tour không gian ảo khi bạn đi qua. Nếu bạn đang tham quan một phế tích cổ đại nào đó, bạn sẽ có thể “nhìn thấy” hình ảnh tái hiện hoàn chỉnh của những tòa nhà và tượng tháp trong vẻ huy hoàng trọn vẹn của chúng, cùng với những giai thoại lịch sử. Tàn tích của Đế quốc La Mã, thay vì những cột đổ và cỏ hoang, sẽ hồi sinh sống động khi bạn thơ thẩn tham quan, hoàn chỉnh với những lời bình và chú thích.

Viện Công nghệ Bắc Kinh đã có những bước tiến sơ bộ đầu tiên theo xu hướng này. Trong không gian ảo, họ đã tái hiện Khu vườn Hào quang huyền thoại, khu vườn đã bị phá hủy bởi lực lượng Anh-Pháp trong cuộc chiến tranh nha phiến lần thứ hai năm 1860. Ngày nay, tất cả những gì còn lại của khu vườn trong truyền thuyết là những mảnh đổ nát còn đó của bè lũ cướp bóc. Nhưng nếu bạn ngắm đống đổ nát ấy từ một bệ nhìn đặc biệt, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ khu vườn trước mắt bạn trong dáng vẻ huy hoàng nhất của nó. Trong tương lai, đây sẽ là chuyện tầm thường thôi.

Một hệ thống còn tiên tiến hơn nữa đã được sáng tạo ra bởi nhà phát minh Nikolas Neecke, người đã tạo ra tour đi bộ Basel, Thụy Sĩ. Khi bạn thả bộ quanh quẩn trên những con phố cổ của nó, bạn nhìn thấy hình ảnh của những tòa nhà cổ và cả hình ảnh con người chồng lên trên hiện tại, như thể bạn là một nhà du hành thời gian vậy. Máy vi tính xác định vị trí của bạn và sau đó chiếu cho bạn xem hình ảnh của quang cảnh cổ xưa trong kính đeo mắt của bạn, như thể bạn đã được đưa về thời trung cổ vậy. Ngày nay, bạn phải đeo những cái kính lớn và một túi ba lô nặng nề gồm các thiết bị GPS và máy vi tính. Tương lai, bạn sẽ có toàn bộ trong kính đeo áp tròng của mình.

Nếu bạn đang lái xe trên một miền đất lạ, toàn bộ những quy định sẽ hiện ra bằng tiếng Anh trên kính áp tròng của bạn, nên bạn không bao giờ phải liếc xuống để nhìn chúng làm gì. Bạn sẽ thấy những biển báo trên đường cùng với giải thích của bất kì vật nào đó ở gần, ví dụ như những điểm thu hút du khách. Bạn cũng sẽ thấy bản dịch nhanh của những biển báo trên đường.

Người đi bộ đường dài, người đi cắm trại, hay người đi ngoài trời sẽ biết không chỉ vị trí của mình ở miền đất lạ mà cả tên gọi của toàn bộ động vật và thực vật, và sẽ có thể nhìn thấy bản đồ của khu vực và nhận những bản dự báo thời tiết. Anh ta cũng sẽ nhìn thấy các đường mòn và địa điểm cắm trại có thể bị che khuất bởi cây cối và bụi rậm.

Những người đi tìm nhà thuê sẽ có thể nhìn thấy nơi nào cho thuê khi bạn đi bộ trên đường hay ngồi trong xe hơi. Kính mắt của bạn sẽ hiển thị giá cả, tiện nghi,… của bất kì căn hộ hay ngôi nhà nào đang rao bán.

Và chiêm ngưỡng bầu trời đêm, bạn sẽ thấy các ngôi sao và tất cả những chòm sao được phác họa rõ ràng, như thể bạn đang xem trình chiếu ở cung thiên văn, ngoại trừ các ngôi sao bạn nhìn thấy là thật. Bạn cũng sẽ thấy chỗ của các thiên hà, những lỗ đen ở xa, và những vật thể thiên văn hấp dẫn khác và có thể tải xuống những bài giảng lí thú.

Ngoài việc có thể nhìn xuyên qua các vật và đến thăm những miền đất lạ, cái nhìn tăng cường cũng sẽ thiết yếu nếu bạn cần thông tin rất chuyên môn chạm là có.

Ví dụ, nếu bạn là diễn viên, nhạc sĩ, hay người biểu diễn phải ghi nhớ những lượng lớn chất liệu diễn, trong tương lai bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ những dòng chữ hay dòng nhạc trong kính đeo của mình. Bạn sẽ không cần máy phóng đại chữ, thẻ hiệu, giấy nhạc, hay những ghi chú để nhắc nhở bạn nữa. Bạn sẽ không cần học thuộc bất kì cái gì hết.

Những ví dụ khác bao gồm:

  • Nếu bạn là sinh viên và bỏ lỡ một buổi giảng, bạn có thể tải xuống bài giảng do các giáo sư ảo cung cấp về bất cứ môn học nào và xem lại. Thông qua hiện diện từ xa, hình ảnh của vị giáo sư thật có thể xuất hiện ngay trước mặt bạn và trả lời bất kì câu hỏi nào mà bạn nêu ra. Bạn cũng sẽ có thể nhìn thấy minh chứng của các thí nghiệm, video,… qua kính đeo mắt của mình.
  • Nếu bạn là người lính trên chiến trường, kính đeo mắt hoặc bộ ống nghe điện đàm của bạn có thể cung cấp cho bạn toàn bộ những thông tin mới nhất, bản đồ, vị trí quân thù, tuyến lửa của kẻ thù, những chỉ thị từ cấp trên, vân vân. Trong một trận đánh với quân thù, khi những viên đạn đang bay vèo qua từ mọi hướng, bạn sẽ có thể nhìn xuyên những chướng ngại vật và những ngọn đồi và định vị quân thù, vì những con ong mật do thám bay trên đầu có thể nhận ra vị trí của họ.
  • Nếu bạn là bác sĩ phẫu thuật đang tiến hành một ca mổ khẩn phức tạp, bạn sẽ có thể nhìn thấy bên trong bệnh nhân (qua máy MRI di động), nhìn xuyên qua cơ thể (qua những bộ cảm biến chuyển động bên trong cơ thể), đồng thời truy cập mọi tiểu sử y khoa và video của những ca mổ trước.
  • Nếu bạn đang chơi video game, bạn có thể đắm mình vào không gian ảo trong kính áp tròng của mình. Mặc dù bạn ở trong một căn phòng trống, nhưng bạn có thể nhìn thấy toàn bộ bạn bè của mình ở dạng 3D hoàn chỉnh, trải nghiệm một địa hình ngoài hành tinh nào đó khi bạn chuẩn bị lâm chiến với những người ngoài hành tinh ảo. Nó giống như là bạn đang ở trên chiến trường của một hành tinh xa lạ, với những luồng tia đang lướt khắp xung quanh bạn và bạn thân của bạn.
  • Nếu bạn cần tìm kiếm thống kê thành tích của vận động viên hay chuyện tầm phào thể thao, thông tin sẽ phản hồi ngay tức khắc trong kính áp tròng của bạn.

Điều này có nghĩa là bạn không cần điện thoại di động, đồng hồ hay máy nghe nhạc MP3 gì nữa. Tất cả những biểu tượng trên những vật cầm tay đa dạng của bạn sẽ được chiếu lên trên kính áp tròng của bạn, nên bạn sẽ có thể truy cập chúng bất kì lúc nào mà bạn muốn. Những cuộc gọi điện thoại, những trang web âm nhạc, vân vân, có thể được truy cập theo kiểu này. Nhiều thiết bị điện và dụng cụ linh tinh bạn có tại nhà có thể được thay thế bằng thực tại tăng cường.

Một nhà khoa học nữa đang đẩy lùi ranh giới của thực tại tăng cường là Patties Maes thuộc Phòng thí nghiệm MIT Media. Thay vì sử dụng kính tiếp xúc đặc biệt, kính đeo hay kính gọng, bà hình dung việc chiếu một màn hình máy vi tính lên trên những vật thường gặp trong môi trường xung quanh chúng ta. Máy chiếu của bà, gọi là SixthSense (Giác quan thứ sáu), đòi hỏi đeo một cái camera nhỏ xíu và máy chiếu trên cổ của bạn, giống như đeo huy chương, nó có thể chiếu hình ảnh của màn hình máy vi tính lên bất cứ cái gì ở phía trước bạn, ví dụ như tường hoặc bàn. Nhấn những cái nút ảo tự động kích hoạt máy vi tính, giống hệt như bạn đang gõ trên một cái bàn phím thật. Vì hình ảnh của màn hình máy vi tính có thể chiếu lên bất cứ cái gì phẳng và rắn ở phía trước bạn, nên bạn có thể biến hàng trăm vật thành màn hình máy vi tính.

Ngoài ra, bạn có thể đeo những cái đe nhựa trên các ngón tay của mình. Khi bạn cử động các ngón tay, máy vi tính thi hành các lệnh trên màn hình máy vi tính trên tường. Ví dụ, bằng cách cử động các ngón tay, bạn có thể vẽ hình lên trên màn hình máy vi tính. Bạn có thể sử dụng các ngón tay của mình thay cho con chuột để điều khiển con trỏ. Và nếu bạn đặt hai tay nhập lại thành hình vuông, bạn có thể kích hoạt một camera kĩ thuật số và chụp ảnh.

Điều này cũng có nghĩa là khi bạn đi mua sắm, máy vi tính của bạn sẽ quét qua những sản phẩm khác nhau, nhận dạng chúng và cung cấp cho bạn số đọc hoàn chỉnh nội dung của chúng, lượng calorie, và đánh giá của những khách hàng khác. Vì chip sẽ rẻ tiền hơn mã vạch, nên mỗi sản phẩm thương mại sẽ có nhãn mác thông minh riêng của nó để bạn có thể truy cập và quét.

Một ứng dụng khác nữa của thực tại tăng cường có thể là tầm nhìn tia X, rất giống với cái nhìn tia X trong truyện tranh Superman, nó sử dụng một quá trình gọi là “tán xạ ngược tia X”. Nếu kính đeo hoặc kính áp tròng của bạn nhạy với tia X, nó có thể nhìn xuyên qua tường. Khi bạn nhìn ra xung quanh, bạn sẽ có thể nhìn xuyên qua các vật, giống hệt như trong truyện tranh. Mỗi đứa trẻ, khi lần đầu chúng đọc truyện tranh Superman, đều từng mơ ước “nhanh hơn viên đạn bay, mạnh hơn đầu máy xe lửa”. Hàng nghìn đứa trẻ đã từng đội mũ, nhảy sọt, lao ra không khí, và giả bộ như có cái nhìn tia X, nhưng đó cũng là một khả năng thực tế.

Một trở ngại với tia X bình thường là bạn phải đặt phim chụp tia X ở phía đằng sau bất kì vật nào, phơi sáng vật trước tia X và sau đó tráng phim. Nhưng tia X tán xạ ngược giải quyết được toàn bộ những trở ngại này. Trước tiên, bạn cho tia X từ một nguồn phát ra có thể lan khắp cả phòng. Rồi chúng phản xạ trên tường và từ phía sau đi qua vật mà bạn muốn khảo sát. Kính đeo của bạn nhạy với tia X đã đi qua vật đó. Những hình ảnh nhìn thấy qua tia X tán xạ ngược có thể chất lượng như những hình ảnh tìm thấy trong truyện tranh. (Bằng cách tăng độ nhạy của kính đeo, người ta có thể giảm cường độ của tia X, để giảm thiểu mọi nguy cơ với sức khỏe.)

 

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Khoa học sẽ định hình số phận loài người
và cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào vào năm 2100
Bản dịch của Thuvienvatly.com

<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm