Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 16)

Hiệp Khách Quậy Vì trí thông minh máy tính sẽ rẻ tiền và rộng khắp như vậy, nên một số nhà tương lai học bình luận rằng cuộc sống tương lai sẽ trông tựa như trong truyện cổ tích. Nếu chúng ta có sức mạnh của các vị thần, thì thiên đường mà chúng... Xin mời đọc tiếp.

Sống trong câu chuyện cổ tích

Vì trí thông minh máy tính sẽ rẻ tiền và rộng khắp như vậy, nên một số nhà tương lai học bình luận rằng cuộc sống tương lai sẽ trông tựa như trong truyện cổ tích. Nếu chúng ta có sức mạnh của các vị thần, thì thiên đường mà chúng ta sống sẽ trông giống như một thế giới tưởng tượng. Tương lai của Internet, chẳng hạn, là trở thành cái gương thần của nàng Bạch Tuyết. Chúng ta sẽ nói, “Gương kia ngự ở trên tường”, và một khuôn mặt thân quen sẽ hiện ra, cho phép chúng ta truy cập khắp cõi hành tinh. Chúng ta sẽ đưa các con chip vào đồ chơi của mình, làm cho chúng thông minh, như Pinocchino, con búp bê muốn trở thành một cậu bé thật sự. Giống như Pocahontas, chúng ta sẽ nói chuyện với gió và với cây, và chúng sẽ hồi đáp. Chúng ta sẽ giả sử những vật đó là thông minh và chúng ta có thể nói chuyện với chúng.

Bởi vì máy vi tính sẽ có thể định vị nhiều gen điều khiển quá trình lão hóa, nên chúng ta có thể trẻ mãi không già giống như Peter Pan. Chúng ta sẽ có thể làm chậm và có lẽ còn làm đảo ngược quá trình lão hóa, giống như những cậu bé xứ Neverland không muốn lớn lên. Thực tại tăng cường sẽ cho chúng ta ảo giác rằng, giống như Cinderella, chúng ta có thể ngồi trên những quả cầu lộng lẫy trong kiệu xe bốn bánh và phấn khích khiêu vũ cùng chàng hoàng tử đẹp trai. (Nhưng vào lúc nửa đêm, các kính đeo thực tại tăng cường của chúng ta ngừng hoạt động và chúng ta trở lại với thế giới thực.) Vì máy vi tính đang vén màn hệ gen điều khiển cơ thể của chúng ta, nên chúng ta sẽ có thể xử lí kĩ thuật lại cơ thể của mình, thay thế các cơ quan và thay đổi diện mạo, thậm chí ở mức độ di truyền, giống như quỷ xa tăng trong “Cái đẹp và Quỷ xa tăng”.

Một số nhà tương lai học thậm chí lo sợ xu hướng này có thể đưa đến sự trở lại của chủ nghĩa thần bí thời Trung cổ, khi mà đa số mọi người tin rằng có những thế lực vô hình đang sinh sống xung quanh họ.

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Khoa học sẽ định hình số phận loài người
và cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào vào năm 2100

<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm