Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 18)

Hiệp Khách Quậy Vào giữa thế kỉ, tất cả chúng ta sẽ sống trong một sự hòa hợp của thực tại thật và thực tại ảo. Trong kính tiếp xúc hoặc kính đeo mắt của chúng ta, ta sẽ đồng thời nhìn thấy những hình ảnh ảo lồng trên thế giới thực. Đây là... Xin mời đọc tiếp.

Sự hòa hợp giữa thực tại thật và thực tại ảo

Vào giữa thế kỉ, tất cả chúng ta sẽ sống trong một sự hòa hợp của thực tại thật và thực tại ảo. Trong kính tiếp xúc hoặc kính đeo mắt của chúng ta, ta sẽ đồng thời nhìn thấy những hình ảnh ảo lồng trên thế giới thực. Đây là tầm nhìn của Susumi Tachi thuộc trường đại học Keio ở Nhật Bản và nhiều người khác. Ông đang thiết kế những kính đeo chuyên dụng hòa trộn tưởng tượng với thực tại. Dự án đầu tiên của ông là làm các vật biến mất vào trong lớp không khí mỏng.

Tôi đã đến thăm giáo sư Tachi ở Tokyo và chứng kiến một số thí nghiệm nổi bật của ông trong việc hòa hợp thực tại thật và thực tại ảo. Một ứng dụng đơn giản là làm cho một vật biến mất (ít nhất là trong kính đeo mắt của bạn). Trước tiên, tôi mặc vào một cái áo đi mưa đặc biệt màu xám nhạt. Khi tôi sải tay ra, nó trông như một cánh buồm lớn. Sau đó một camera được chiếu lên cái áo mưa của tôi và một camera thứ hai quay phim quang cảnh phía sau tôi, gồm những chiếc xe bus và xe hơi đang chạy trên đường. Một khoảnh khắc sau, một máy vi tính nhập hai hình ảnh này lại, cho nên hình ảnh phía sau lưng tôi được rọi lên chiếc áo mưa của tôi, giống như chiếu lên màn hình. Nếu bạn nhìn vào một thấu kính đặc biệt, cơ thể của tôi biến mất, chỉ để lại những hình ảnh xe hơi và xe bus. Vì đầu của tôi nằm phía trên cái áo mưa, nên trông như thể cái đầu của tôi đang lơ lửng giữa không khí, không có cơ thể, giống như Harry Potter đang mặc áo tàng hình vậy.

Sau đó giáo sư Tachi đưa tôi xem một số kính mắt đặc biệt. Khi đeo chúng, tôi có thể nhìn thấy những vật thực tế và rồi làm cho chúng biến mất. Đây không hẳn là sự tàng hình đích thực vì nó chỉ hoạt động nếu bạn đeo những chiếc kính mắt đặc biệt hợp nhất hai hình ảnh đó. Tuy nhiên, đó là một phần trong chương trình lớn của giáo sư Tachi, cái thỉnh thoảng được gọi là “thực tại tăng cường”.

Vào giữa thế kỉ, chúng ta sẽ sống trong một thế giới hoạt động tự động hoàn toàn hợp nhất thế giới thực tế với những hình ảnh do một máy vi tính cung cấp. Thế giới này có thể làm thay đổi triệt để nơi làm việc, sự giao thiệp, sự giải trí, và lối sống của chúng ta. Thực tại tăng cường sẽ có những hệ quả tức thì đối với thị trường thương mại. Ứng dụng thương mại đầu tiên sẽ làm cho các vật trở nên vô hình, hoặc làm cho cái vô hình trở nên được nhìn thấy.

Ví dụ, nếu bạn là phi công hay tài xế, bạn sẽ có thể nhìn ra 360 độ xung quanh mình, thậm chí cả bên dưới chân bạn, vì kính đeo hoặc kính áp tròng của bạn cho phép bạn nhìn xuyên qua thân máy bay hoặc xe hơi. Như vậy sẽ loại trừ những điểm mù là nguyên nhân gây ra tai nạn và chết chóc. Trong trận không chiến, phi công lái phản lực sẽ có thể phát hiện máy bay của kẻ thù cho dù họ bay ở đâu, ngay cả phía bên dưới họ, như thể toàn chiếc máy bay là trong suốt. Người lái xe sẽ có thể nhìn ra mọi hướng, vì những camera nhỏ xíu sẽ theo dõi 360 độ xung quanh họ và chiếu những hình ảnh đó lên kính tiếp xúc của họ.

Nếu bạn là nhà du hành vũ trụ đang tiến hành sửa chữa ở bên ngoài con tàu vũ trụ, bạn cũng sẽ thấy lợi ích này, vì bạn có thể nhìn xuyên qua thành bên, các ngăn và thân của tên lửa. Như vậy có thể giúp bạn thoát hiểm. Nếu bạn là công nhân xây dựng đang tiến hành sửa chữa dưới lòng đất, giữa một rừng dây nhợ, ống dẫn và van điều khiển, bạn sẽ biết chính xác tất cả chúng được nối với nhau như thế nào. Điều này tỏ ra thiết yếu trong trường hợp nổ khí hay hơi, khi những ống dẫn phía trong tường phải được sửa chữa và nối lại thật nhanh.

Tương tự, nếu bạn là người khảo sát thực địa, bạn sẽ có thể nhìn xuyên qua đất đá, đến những lớp trầm tích nước hay dầu dưới lòng đất. Những bức ảnh chụp từ vệ tinh và máy bay của hiện trường với ánh sáng hồng ngoại và tử ngoại có thể được phân tích và sau đó đưa vào kính tiếp xúc của bạn, cung cấp cho bạn một phân tích 3D của hiện trường và cái nằm bên dưới mặt đất. Khi bạn sải bước trên một vùng bãi hoang, bạn sẽ “nhìn thấy” các trầm tích khoáng sản giá trị qua kính đeo áp tròng của mình.

Ngoài việc làm cho các vật vô hình, bạn cũng sẽ có thể làm điều ngược lại: biến cái vô hình thành hữu hình.

Nếu bạn là kiến trúc sư, bạn sẽ có thể đi dạo trong một căn phòng trống không và bất ngờ “nhìn thấy” toàn bộ ảnh 3D của cấu trúc mà bạn đang thiết kế. Các thiết kế trên bản vẽ của bạn sẽ hiện ra khi bạn dạo quanh từng phòng. Những căn phòng trống sẽ bất ngờ trở nên sống động, với đồ nội thất, thảm trải, và đồ trang trí trên tường, cho phép bạn hình dung sản phẩm sáng tạo của bạn trong không gian 3D trước khi bạn thật sự xây dựng nó. Chỉ đơn giản với việc di chuyển tay, bạn sẽ có thể tạo ra những căn phòng mới, các bức tường và đồ nội thất. Trong thế giới tăng cường này, bạn sẽ sức mạnh của nhà pháp thuật, chỉ cần vẫy tay là có thể tạo ra bất kì vật nào như bạn muốn.

Thực tại tăng cường có những khả năng vô hạn.

Kính tiếp xúc kết nối Internet sẽ nhận dạng khuôn mặt của từng người, đưa ra tiểu sử của họ, và dịch lời nói của họ dưới dạng phụ đề. Du khách sẽ sử dụng chúng để phục hồi những công trình cổ đại. Các họa sĩ và kiến trúc sư sẽ sử dụng chúng để xử lí và định hình lại các sản phẩm sáng tạo ảo của họ. Thực tại tăng cường có những khả năng vô hạn.

 

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Khoa học sẽ định hình số phận loài người
và cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào vào năm 2100
Bản dịch của Thuvienvatly.com

<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm