Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 24)

Hiệp Khách Quậy Tuy nhiên, vấn đề với kĩ thuật này là trong khi nó có thể cho biết bạn có đang nghĩ tới một con chó hay không, chẳng hạn, nhưng nó không thể tái dựng hình ảnh thật sự của chính con chó đó. Một hướng nghiên cứu mới là cố gắng xây dựng... Xin mời đọc tiếp.

Chụp ảnh giấc mơ

Tuy nhiên, vấn đề với kĩ thuật này là trong khi nó có thể cho biết bạn có đang nghĩ tới một con chó hay không, chẳng hạn, nhưng nó không thể tái dựng hình ảnh thật sự của chính con chó đó. Một hướng nghiên cứu mới là cố gắng xây dựng hình ảnh chính xác mà bộ não đang nghĩ tới, để người ta có thể tạo một video của những suy nghĩ của một người. Theo cách này, có lẽ người ta có thể tạo ra một video ghi lại giấc mơ.

Kể từ thời thượng cổ, người ta đã bị mê hoặc bởi những giấc mơ, những hình ảnh phù du đó thỉnh thoảng không tài nào nhớ lại hay hiểu nổi. Hollywood đã có những chiếc máy được hình dung ra từ lâu có thể một ngày nào đó sẽ gửi những suy nghĩ kiểu giấc mơ vào bộ não hoặc thậm chí ghi lại chúng, như trong các bộ phim như Hồi ức Trọn vẹn. Tuy nhiên, toàn bộ vấn đề này chỉ đơn thuần là suy đoán.

Mãi cho đến thời gian gần đây.

Các nhà khoa học đã có sự tiến bộ đáng chú ý trong một lĩnh vực đã từng bị xem là không thể: chụp ảnh trí nhớ của chúng ta và có lẽ cả giấc mơ của chúng ta nữa. Những bước đầu tiên đi theo xu hướng này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Viễn thông Cao cấp (ATR) Phòng thí nghiệm Khoa học Thần kinh Điện toán ở Kyoto. Họ trưng trước các đối tượng một đầu ghim sáng ở một vị trí nhất định. Sau đó họ sử dụng máy quét fMRI để ghi lại nơi bộ não lưu trữ thông tin này. Họ di chuyển đầu ghim ánh sáng và ghi lại nơi bộ não lưu trữ hình ảnh mới này. Cuối cùng, họ có một bản đồ từng điểm của những nơi đầu ghim ánh sáng được lưu trữ trong não. Những đầu ghim này được xác định trên một mạng lưới 10 x 10.

Chụp ảnh giấc mơ

Đọc suy nghĩ qua EEG. Trong tương lai, những điện cực này sẽ được thu nhỏ.

Sau đó, các nhà khoa học chiếu hình ảnh của một vật đơn giản tạo nên từ những điểm 10 x 10 này, ví dụ như một cái móng ngựa. Sử dụng máy vi tính, khi đó họ có thể phân tích bộ não lưu trữ hình ảnh này như thế nào. Để chắc chắn, hình ảnh lưu trữ bởi bộ não là tổng của những hình ảnh tạo nên cái móng ngựa.

Theo cách này, những nhà khoa học này có thể tạo ra hình ảnh của cái mà não đang nhìn thấy. Mọi kiểu phân bố ghim sáng trên mạng lưới 10 x 10 này có thể được giải mã bởi một máy vi tính duyệt qua các ảnh quét não fMRI.

Trong tương lai, các nhà khoa học này muốn tăng thêm số lượng pixel trong mạng lưới 10 x 10. Ngoài ra, họ khẳng định quá trình này là vạn vật, nghĩa là mọi hình ảnh nhìn thấy hay thậm chí giấc mơ phải có thể phát hiện ra được bằng cách quét fMRI. Nếu đúng như vậy, thì nó có nghĩa là chúng ta sẽ có thể ghi, lần đầu tiên trong lịch sử, những hình ảnh mà chúng ta đang mơ tới.

Tất nhiên, những hình ảnh tinh thần của chúng ta, và đặc biệt giấc mơ của chúng ta, không bao giờ sắc nét, và sẽ luôn luôn có một sự nhòe nhất định, nhưng rất có khả năng chúng ta có thể nhìn sâu vào những suy nghĩ thị giác của bộ não của một người nào đó.

Đọc suy nghĩ qua máy quét fMRI.

Đọc suy nghĩ qua máy quét fMRI. Trong tương lai, chúng ta sẽ có thể ghi lại những suy nghĩ và đồng thời ra mệnh lệnh cho các vật chỉ bằng cách suy nghĩ.

 

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Khoa học sẽ định hình số phận loài người
và cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào vào năm 2100
Bản dịch của Thuvienvatly.com

<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm