Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 12)

Hiệp Khách Quậy Không những máy vi tính sẽ làm giảm tình trạng kẹt xe và giảm số tai nạn giao thông, mà chúng còn giúp kết nối chúng ta với bạn bè và người quen. Trước đây, một số người từng phàn nàn rằng cuộc cách mạng máy vi tính đã làm giảm tính... Xin mời đọc tiếp.

Màn hình bốn bức tường

Không những máy vi tính sẽ làm giảm tình trạng kẹt xe và giảm số tai nạn giao thông, mà chúng còn giúp kết nối chúng ta với bạn bè và người quen. Trước đây, một số người từng phàn nàn rằng cuộc cách mạng máy vi tính đã làm giảm tính người và làm cô lập chúng ta. Thật ra, nó đã cho phép chúng ta mở rộng theo hàm số mũ vòng kết nối bạn bè và người quen. Khi bạn cảm thấy cô đơn hoặc cần giúp đỡ, bạn sẽ dễ dàng yêu cầu màn hình trên tường của bạn thiết lập một trò chơi kết nối với những người cô đơn khác ở bất kì đâu trên thế giới. Khi bạn muốn nhận hỗ trợ lên kế hoạch cho kì nghỉ, tổ chức một chuyến đi, hoặc tìm ngày tháng, bạn sẽ làm việc đó qua màn hình trên tường của mình.

Trong tương lai, một giao diện thân thiện có thể xuất hiện lần đầu tiên trên màn hình tường nhà bạn (một giao diện bạn có thể thay đổi tùy theo khẩu vị của mình). Bạn sẽ yêu cầu nó lên kế hoạch kì nghỉ cho bạn. Nó biết bạn thích cái gì và sẽ quét qua Internet rồi cung cấp cho bạn một danh sách những lựa chọn khả dĩ tốt nhất với mức giá tối ưu.

Gia đình tụ hội cũng có thể diễn ra qua màn hình trên tường. Cả bốn bức tường phòng của bạn đều sẽ có màn hình tường, nên bạn sẽ được bao bọc bởi hình ảnh của những người thân ở xa. Trong tương lai, bà con họ hàng có lẽ không thể đến thăm bạn trong một dịp quan trọng nào đó. Thay vậy, gia đình có thể tập trung xung quanh màn hình tường và tổ chức buổi sum họp vừa thực vừa ảo. Hoặc, qua kính tiếp xúc của bạn, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của những người yêu thương như thể họ thật sự ở đó, mặc dù họ đang ở xa hàng nghìn dặm đường. (Một số nhà bình luận từng nhận xét rằng Internet vốn được hình thành dưới dạng một dụng cụ “hiếu chiến” của Lầu Năm Góc, nghĩa là nó liên quan đến việc chế ngự kẻ thù trong thời chiến. Nhưng nay Internet chủ yếu là “ẻo lả”, ở chỗ nó giúp chúng ta vươn xa và chạm tới một ai đó).

Hội nghị từ xa sẽ được thay thế bởi hiện diện từ xa – những hình ảnh hoàn toàn 3D và giọng nói của một người sẽ xuất hiện trên kính đeo hoặc kính tiếp xúc của bạn. Tại một cuộc họp, chẳng hạn, mọi người sẽ ngồi xung quanh một cái bàn, ngoại trừ một số người tham dự sẽ chỉ xuất hiện trên kính mắt của bạn. Không có kính đeo của mình, bạn sẽ thấy một số chỗ ngồi xung quanh bàn bị bỏ trống. Với kính đeo, bạn sẽ thấy hình ảnh của mọi người ngồi tại chỗ của họ như thể họ có mặt ở đó. (Điều này có nghĩa là những người tham dự sẽ được thu hình bởi một camera đặc biệt xung quanh một cái bàn giống như vậy và rồi hình ảnh của họ được truyền qua Internet.)

Trong bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao, khán giả đã bất ngờ khi thấy hình ảnh 3D của một người xuất hiện trong không khí. Nhưng sử dụng công nghệ máy vi tính, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy những hình ảnh 3D này trên kính tiếp xúc, kính đeo, hoặc màn hình tường của chúng ta trong tương lai.

Lúc đầu, dường như có chút là lạ khi nói chuyện với một căn phòng trống. Nhưng hãy nhớ rằng, khi lần đầu tiên điện thoại ra đời, một số người đã chỉ trích, nói rằng người ta sẽ nói chuyện với những giọng nói đã lìa khỏi xác. Họ rên rỉ rằng nó dần dần sẽ thay thế sự tiếp xúc mặt đối mặt trực tiếp. Những chỉ trích như thế không hề sai, nhưng ngày nay chúng ta không nghĩ rằng mình đang nói chuyện với những giọng nói đã lìa khỏi xác, vì nó đã mở rộng to lớn vòng kết nối của mỗi người chúng ta và làm phong phú cho cuộc sống của chúng ta.

Điều này cũng có thể làm thay đổi cuộc sống mến thương của bạn. Nếu bạn cảm thấy cô đơn, màn hình tường của bạn sẽ biết những sở thích trước đây của bạn và những đặc trưng vật lí và xã hội mà bạn muốn có trong một ngày nào đó, và rồi nó sẽ quét qua Internet tìm kiếm sự hòa hợp tốt nhất. Và vì thỉnh thoảng mọi người khai dối trong hồ sơ cá nhân của mình, vì lí do riêng tư gì đó, nên màn hình của bạn sẽ tự động quét qua lịch sử của từng người để phát hiện những chi tiết gian trá trong tiểu sử của họ.

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai

Khoa học sẽ định hình số phận loài người
và cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào vào năm 2100
Bản dịch của Thuvienvatly.com

<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm