Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần 12

Hiệp Khách Quậy Nhiều máy bay ngày nay không thân thiện với môi trường. Chúng sử dụng các nhiên liệu làm ô nhiễm không khí. Các động cơ của chúng cũng sử dụng rất nhiều nhiên liệu. Nhưng các nhà chế tạo máy bay đang cố gắng làm thay đổi điều đó. Xin mời đọc tiếp.

Thiết kế “xanh”

Nhiều máy bay ngày nay không thân thiện với môi trường. Chúng sử dụng các nhiên liệu làm ô nhiễm không khí. Các động cơ của chúng cũng sử dụng rất nhiều nhiên liệu. Nhưng các nhà chế tạo máy bay đang cố gắng làm thay đổi điều đó.

Trong tương lai, các công ti đang đầu tư thiết kế những loại phi thuyền “xanh”. Những phi thuyền này sẽ sử dụng nhiên liệu sạch hơn, và sử dụng ít nhiên liệu hơn. Chúng cũng sẽ gây ồn ít hơn. Nhưng ngay từ bây giờ, các máy bay cũng đã ngày một xanh hơn. Một dụng cụ đang phát huy tác dụng là “cánh nhỏ”. Mảnh nhỏ này được gắn thêm vào đầu mút cánh máy bay. Nó làm cho cánh tại rìa cong đi. Hình dạng mới làm cho không khí chảy nhẹ nhàng hơn xung quanh nó. Cho nên lực kéo theo tác dụng lên máy bay nhỏ đi. Điều đó nghĩa là động cơ không cần phải hoạt động cật lực để đẩy máy bay về phía trước. Một động cơ hoạt động nhẹ nhàng hơn sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

 

Chiếc máy bay dân dụng này có những cánh nhỏ tại đầu cánh của nó để giúp tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

 

Phi thuyền Pathfinder bay bằng năng lượng mặt trời của NASA đang bay thử nghiệm trên bầu trời California.

Bay bằng năng lượng mặt trời

NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Mĩ) cũng đang thử nghiệm phi thuyền xanh. Một phi thuyền có tên gọi là Pathfinder. Các cánh và thân của nó hợp lại làm một. Khi bay, phi thuyền trông tựa như một hình chữ nhật mỏng, dài. Các tấm pin mặt trời được lắp vào những vị trí thích hợp. Chúng biến đổi ánh sáng mặt trời thành dòng điện làm chạy các động cơ điện của phi thuyền. Các động cơ làm quay các cánh quạt.

Phi thuyền khác thường này cũng chẳng có phi công lái. Thay vào đó, con người tại trạm mặt đất điều khiển sự chuyển động của nó. Hiện nay, Pathfinder có thể ở trên không trung suốt cả ngày. Trong tương lai, phi thuyền bay bằng năng lượng mặt trời có thể ở trên không trung hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng trong mỗi chuyến bay. Các nhà khoa học sẽ dùng chúng trong nghiên cứu. Ngay cả quân đội cũng đã có kế hoạch sử dụng chúng.

Kêu gọi sinh viên

Mỗi năm một lần, NASA mời các học sinh trung học và sinh viên đại học thiết kế mẫu máy bay cho tương lai. Thể lệ thi thay đổi mỗi năm. Nhưng có một thứ NASA không thay đổi. Cơ quan này luôn nhắc nhở sinh viên đưa ra những thiết kế thân thiện với môi trường.

Phần tiếp theo: Bay ở mọi nơi

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần trước | Phần tiếp theo

Mời đọc thêm