Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần 9

Hiệp Khách Quậy Máy bay dân dụng loại lớn và vận tải hàng không luôn đi song hành với nhau. Mọi người bay trên những chiếc máy bay to lớn này đi khắp thế giới. Nguyên do là vì máy bay dân dụng loại lớn di chuyển nhanh. Chúng có thể đạt tới tốc độ 800... Xin mời đọc tiếp.

Máy bay dân dụng loại lớn

Máy bay dân dụng loại lớn và vận tải hàng không luôn đi song hành với nhau. Mọi người bay trên những chiếc máy bay to lớn này đi khắp thế giới. Nguyên do là vì máy bay dân dụng loại lớn di chuyển nhanh. Chúng có thể đạt tới tốc độ 800 đến 960 km/h. Các động cơ phản lực của chúng giúp chúng thực hiện điều đó.

Động cơ phản lực đốt một loại nhiên liệu đặc biệt tạo ra những chất khí nóng. Chất khí nóng phụt ra phía sau động cơ với lực đẩy lớn. Lực này đủ mạnh để đẩy chiếc máy bay đồ sộ về phía trước.

Điều khiển một chiếc máy bay khổng lồ

Vì máy bay dân dụng thường rất lớn, cho nên người phi công lái nó cần phải có nhiều cách điều khiển nó. Đó là nguyên do vì sao phi thuyền loại này có thêm các cánh nhỏ bổ sung. Khi cất cánh, các cánh nhỏ xòe ra phía trước và phía sau để làm cho cánh to hơn. Mục đích là mang nhiều cho cánh lực nâng lớn hơn. Với lực nâng lớn hơn, chiếc máy bay nặng nề có thể rời khỏi mặt đất. Tuy nhiên, một khi máy bay đã ở trên không trung thì các cánh nhỏ đó thụt trở vào. Tại sao ư? Những chiếc cánh lớn sinh ra lực kéo theo trong không khí lớn hơn. Chúng không đủ thuôn tròn. Nhưng khi máy bay tiếp đất, các cánh nhỏ nhô ra trở lại. Chúng giúp máy bay hạ cánh nhẹ nhàng hơn.

Máy bay dân dụng còn có một loại cánh nhỏ khác gọi là “bánh lái ngang”. Bánh lái ngang nhô lên để làm phi thuyền đi chậm lại. Một bánh lái ngang dùng riêng cho bay. Một bánh lái ngang thứ hai dùng cho hạ cánh.

Chiếc máy bay dân dụng này chuẩn bị hạ cánh sử dụng các cánh nhỏ của nó để giảm tốc độ và thả ra các bánh xe tiếp đất của nó.

Máy bay Concorde – Vua tốc độ

Hồi năm 2003, một loại máy bay dân dụng nổi tiếng đã nghỉ hưu, tên gọi của nó là Concorde. Phi thuyền này bay nhanh hơn những máy bay dân dụng khác đến 12 lần. Ở tốc độ 2180 km/h, nó bay nhanh hơn tốc độ của âm thanh. Ở độ cao 18.300m, nó bay cao gấp gần hai lần so với những máy bay dân dụng khác. Concorde lập kỉ lục như vậy nhờ hình dáng đặc biệt và những động cơ phản lực mạnh mẽ của nó. Nhưng chi phí điều hành nó rất tốn kém và nó không thể chở quá nhiều người. Cho nên các công ti có máy bay Concorde đã không cho nó bay nữa vì họ không thể thu đủ lợi nhuận từ những chuyến bay Concorde.

Phần tiếp theo: Trực thăng

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm