Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần 8

Hiệp Khách Quậy Không phải máy bay có cánh cố định nào cũng có động cơ. Tàu lượn không trung không có động cơ nào cả. Để nâng khỏi mặt đất, nó được một máy bay kéo dắt trên đường băng. Khi máy bay chạy đủ nhanh, thì cả hai phi thuyền cùng cất... Xin mời đọc tiếp.

Vẫn ở trên cao mà không cần cấp lực

Không phải máy bay có cánh cố định nào cũng có động cơ. Tàu lượn không trung không có động cơ nào cả. Để nâng khỏi mặt đất, nó được một máy bay kéo dắt trên đường băng. Khi máy bay chạy đủ nhanh, thì cả hai phi thuyền cùng cất cánh.

Ở cao trên không trung, máy bay thả tàu lượn ra. Từ đó về sau, tàu lượn tự bay lấy. Với bộ cánh dài và mỏng của nó, tàu lượt vụt đi nhẹ nhàng trong không khí. Sự bay lượn cũng thật nhẹ nhàng.

Nhưng vì không có động cơ, nên tàu lượn không thể tiếp tục được đẩy về phía trước trong không khí. Nó dần dần mất độ cao, và lực hút hấp dẫn đưa phi thuyền trở về mặt đất.

Tìm luồng không khí đang dâng lên

Tuy nhiên, người phi công tàu lượn muốn ở trong không trung càng lâu càng tốt. Để làm như vậy, họ đi tìm những luồng không khí đang dâng lên. Thỉnh thoảng, không khí nóng bốc lên từ một cánh đồng cày cấy bên dưới. Thỉnh thoảng có gió thổi lên theo phương thẳng đứng ở gần một ngọn núi hoặc một dải đất. Những luồng không khí này cũng nâng con tàu lượn lên theo. Đa số các chuyến bay tàu lượn kéo dài từ một đến năm giờ đồng hồ.

 

Chiếc tàu lượn này sắp hạ cánh. Không có động cơ nên tàu lượn từ từ mất độ cao và bị lực hấp dẫn kéo về lại mặt đất.

 

Người phi công lái con tàu lượn lơ lửng này đang tìm kiếm luồng không khí bốc lên trên những cánh đồng nông nghiệp để ở trong không trung càng lâu càng tốt.

Bay ở tuổi 14

Để được bay trên tàu lượn, bạn không cần đợi đến tuổi trưởng thành. Học viên hàng không có thể tự bay ở tuổi 14. Nhưng họ phải luyện tập vất vả trước khi bay. Họ cần phải tham gia 30 đến 40 chuyến bay cùng với giáo viên hướng dẫn. Họ cũng phải học tập rất nhiều thứ về sự bay lượn.

Để trở thành một phi công tàu lượn có giấy phép, học viên phải đủ 16 tuổi. Ở Mĩ, Ban quản lí Hàng không Liên bang (FAA) là cơ quan cấp loại giấy phép này.

Phần tiếp theo: Máy bay dân dụng cỡ lớn

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm