Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần cuối

Hiệp Khách Quậy Từ thời đại của những chiếc máy bay sơ khai nhất, một số người đã đặc biệt yêu thích bay lượn. Một trong số họ là Amelia Earhart. Bà sinh năm 1897. Là một phụ nữ trẻ, bà yêu thích mọi thứ về phi thuyền. Bà tập lái phi thuyền và còn... Xin mời đọc tiếp.

Bay ở mọi nơi

Chúng có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau. Chúng bay ở những tốc độ khác nhau. Đây là những phi thuyền hiện đại. Hàng trăm nghìn phi thuyền như vậy bay lượn mỗi ngày. Cuộc sống của chúng sẽ khác đi nếu như không có chúng.

Cả phi thuyền nhẹ lẫn phi thuyền nặng hơn không khí đều bay suốt. Những thiết kế mới làm cho chúng ngày một tốt hơn. Nhưng cơ chế hoạt động của chúng vẫn như cũ. Phi thuyền nhẹ hơn không khí phải trở nên nhẹ hơn không khí xung quanh chúng. Phi thuyền nặng hơn không khí cần thu đủ lực nâng từ các cánh của chúng để bay lên khỏi mặt đất.

Cho dù máy bay loại nào đi nữa, thì chúng đều sử dụng không khí để di chuyển. Không khí là trợ thủ thầm lặng cho mỗi phi thuyền. Thật vậy, không khí là trợ thủ cho mọi thứ bay lượn.

Một huyền thoại bay

Từ thời đại của những chiếc máy bay sơ khai nhất, một số người đã đặc biệt yêu thích bay lượn. Một trong số họ là Amelia Earhart. Bà sinh năm 1897. Là một phụ nữ trẻ, bà yêu thích mọi thứ về phi thuyền. Bà tập lái phi thuyền và còn mua cả máy bay riêng. Bà là một phi công xuất sắc.

 

Amelia Earhart đứng trước chiếc máy bay của bà, trước chuyến bay năm 1937.

Năm 1932, bà là người phụ nữ đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, ước mơ lớn nhất của bà là được bay vòng quanh thế giới. Năm 1937, bà đã có cơ hội đó. Khởi hành ở California, bà đã bay xuyên nước Mĩ. Một nhân viên đạo hàng đã bay cùng với bà.

Hai người đã tiếp tục hành trình của họ xuyên qua hàng nghìn dặm đường. Trên đường đi, họ đã dừng lại nhiều lần để tiếp nhiên liệu. Nhưng chuyến dừng cuối cùng của họ đã không theo kế hoạch. Máy bay của Earhart bị hết nhiên liệu. Những người cứu hộ đã tìm kiếm khá lâu. Nhưng không ai tìm thấy chiếc máy bay – cùng với hai hành khách của nó.

 

Thú vui bay lượn

Hãy nói một chút về thú vui bay lượn, Amelia Earhart từng phát biểu như thế này:

“Bạn không nhìn thấy cái cây đâu, trừ khi từ trên trời bạn nhìn thấy bóng của nó”.


Thuật ngữ

áp suất – Một lực, thí dụ như lực của không khí tác dụng lên một vật.

bánh lái độ cao – Hai cánh nhỏ di động được ở khu vực đuôi của máy bay. Chúng làm cho máy bay ngoi lên hoặc lặn xuống, còn gọi là “liệng”.

bị chiếm chỗ - Chuyển động ra khỏi vị trí của nó.

cánh nhỏ - Những gờ di động được trên cánh máy bay. Khi một gờ này của cánh dựng lên, thì gờ kia hạ xuống. Chuyển động này làm nghiêng, hay lật, máy bay từ phía này sang phía kia.

cánh quạt – Một nhóm chong chóng hình cánh máy bay lắp vào một điểm giữa gọi là trục quay. Khi cánh quạt quay, nó làm phi thuyền chuyển động về phía trước.

chảy thành dòng – Định hình một vật, thí dụ như máy bay, sao cho không khí chảy nhẹ nhàng vòng qua nó.

chất khí – Một dạng vật chất không ở dạng lỏng hoặc dạng rắn, và không có hình thù hoặc kích cỡ của riêng nó.

đậm đặc - Ở gần nhau. Mật độ không khí trong một khí cầu, chẳng hạn, là số lượng phân tử và mức độ gần nhau của các phân tử bên trong nó.

đuôi lái – Cánh nhỏ di động được ở đuôi máy bay giúp máy bay rẽ trái hoặc rẽ phải. chuyển động này gọi là “bay trệch”.

hình cánh máy bay – Một bộ phận, thí dụ như cánh, có một bề mặt cong. Hình cánh máy bay được thiết kế để nâng phi thuyền lên.

lái – Dẫn hướng trên một hành trình nhất định.

lực đẩy – Lực đẩy một vật về phía trước.

lực kéo theo – Lực cản của không khí tác dụng lên những vật chuyển động trong nó.

lực nâng – Lực tác dụng lên một vật hình cánh máy bay, đẩy nó lên trên, và làm cho phi thuyền rời khỏi mặt đất.

nhân viên đạo hàng – Người ra quyết định điều phối hành trình của một máy bay (hay phi thuyền khác).

nổi – Trôi nổi, bồng bềnh.

ở trên không – Bay trong không khí.

phi thuyền – Mọi cỗ máy có thể bay trong không khí.

phân tử - Những hạt nhỏ xíu tìm thấy trong mọi vật chất.

rô-to – Một bộ phận cấu tạo nên các chong chóng hình cánh máy bay lắp trên một trục quay. Một động cơ sẽ làm quay rô-to.

túi khí – Những túi nhỏ bên trong vỏ bọc của khí cầu. Bơm không khí ra khỏi chúng làm cho phi thuyền thăng lên; bơm không khí vào trung chúng để hạ phi thuyền xuống.

trọng lực – Lực hút mọi thứ xuống phía Trái đất. Lực này mang lại sức nặng cho các vật.

vật chất – Cái cấu tạo nên mọi thứ.

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần trước |

Mời đọc thêm