Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p7)

Hiệp Khách Quậy Dòng điện cần một lực đẩy để đưa chúng thành dòng chảy. Lượng lực đẩy đó được gọi là điện áp. Nó được đo theo đơn vị gọi là volt (viết tắt là V). Điện áp càng cao thì lực đẩy đó càng lớn. Xin mời đọc tiếp.

Volt và Watt

Dòng điện cần một lực đẩy để đưa chúng thành dòng chảy. Lượng lực đẩy đó được gọi là điện áp. Nó được đo theo đơn vị gọi là volt (viết tắt là V). Điện áp càng cao thì lực đẩy đó càng lớn. Pin và những dụng cụ khác đều được phân loại theo điện áp. Có lẽ bạn đã từng để ý đến cái đại loại như “9V” ghi trên một cục pin. Con số đó có nghĩa là cục pin có thể cung cấp 9 volt điện áp.

Các dụng cụ chạy bằng điện cần một điện áp nhất định để hoạt động bình thường. Ở Mĩ, đa số các dụng cụ điện gia dụng đều hoạt động ở điện áp 110 volt. Điện áp này cung cấp đủ dòng điện cho những dụng cụ này. Một số máy móc, như máy giặt quần áo, có thể cần 220 volt. Mức điện áp này cấp dòng điện lớn hơn cho máy móc hoạt động.

 

Máy sấy tóc ở Mĩ hoạt động ở điện áp 110 volt.

Watt là gì?

Dòng điện cung cấp năng lượng có thể dùng để làm những việc như làm cho bóng đèn phát sáng, làm cho quạt máy quay, hoặc làm cho máy sấy tóc nóng lên.  Lượng năng lượng mà dòng điện cung cấp trong mỗi giây được gọi là công suất. Công suất được đo theo đơn vị gọi là watt. Một watt công suất bằng với một volt đẩy một ampe dòng điện chạy trong dây dẫn.

Có lẽ bạn đã từng để ý đến số ghi watt trên các dụng cụ điện hoặc bóng đèn. Con số đó cho biết số watt lớn nhất mà dụng cụ sẽ sử dụng. Một bóng đèn 100 W (watt) sẽ không sử dụng nhiều hơn 100 watt điện năng khi nó đang hoạt động.

Một máy vi tính loại 300 watt sẽ chỉ sử dụng nhiều điện năng như vậy khi toàn bộ các ổ đĩa của nó đều đang làm việc hết công suất. Thông thường thì một máy vi tính sử dụng chừng 65 watt điện năng hoặc thấp hơn.

Bạn có biết?

Điện áp ở những quốc gia khác

Đa số thiết bị điện chế tạo để hoạt động ở Mĩ và Nhật Bản đều cần điện áp 100 volt để hoạt động. Tuy nhiên, ở đa số những quốc gia khác trên thế giới, dòng điện dùng trong nhà và trong các công trình xây dựng khác là dòng 220 volt. Đó là nguyên do vì sao người Mĩ khi đi đến những quốc gia khác thường cần đến những bộ biến điện đặc biệt để chạy những thứ như máy sấy tóc hoặc dao cạo khi họ mang chúng theo. Các bộ biến điện đó biến đổi điện áp từ 220 xuống còn 110 volt.

Kì tiếp theo: Sn xut đin

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm