Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p10)

Hiệp Khách Quậy Lượng điện năng khổng lồ sản xuất tại nhà máy điện chỉ có ích nếu như nó có thể được gửi đến nơi cần thiết. Điện năng truyền từ nhà máy điện đến những nơi khác qua một hệ thống thiết bị đặc biệt, những dây cáp điện... Xin mời đọc tiếp.

Truyn ti đin

Lượng điện năng khổng lồ sản xuất tại nhà máy điện chỉ có ích nếu như nó có thể được gửi đến nơi cần thiết. Điện năng truyền từ nhà máy điện đến những nơi khác qua một hệ thống thiết bị đặc biệt, những dây cáp điện dày và những tháp cao bằng thép gọi là cột điện.

Một nhà máy điện có thể sản xuất nhiều nghìn volt điện năng. Có rất nhiều sức đẩy từ điện áp này đưa dòng điện đến những nơi lân cận. Tuy nhiên, nhiều nhà máy điện lại không nằm gần các thành phố hay thị tứ. Điện năng phải truyền đi nhiều nghìn kilomet trước khi nó được sử dụng trong nhà cửa, trường học, công sở. Để đưa điện năng đi xa trên những khoảng cách lớn đòi hỏi phải có điện áp cao hơn.

 

Điện cao áp thường được truyền từ nhà máy điện đi xa qua hệ thống dây cáp điện căng trên những cột điện cao bằng thép.

Biến đổi điện áp

Khi dòng điện đi ra khỏi nhà máy điện, trước tiên nó đi qua một loại thiết bị đặc biệt gọi là máy tăng áp. Máy biến áp là loại dụng cụ làm tăng hoặc làm giảm điện áp. Máy tăng áp thì làm tăng điện áp, nhờ đó cho phép dòng điện truyền đi những khoảng cách xa.

Phần lớn nhà cửa, trường học, công sở không thể sử dụng điện an toàn ở những điện áp quá cao. Khi dòng điện từ nhà máy đi tới thành phố, chẳng hạn, nó được gửi qua một hoặc nhiều trạm biến điện để hạ thấp điện áp. Một trạm biến điện thường là một cơ sở nhỏ có các máy biến áp đặt trong đó. Những máy biến áp này làm công việc ngược lại của máy tăng áp. Chúng được gọi là máy hạ áp. Máy biến áp trạm biến đổi điện áp từ cao xuống thấp để tiện sử dụng.

 

Máy biến áp nhỏ nhất

Không phải máy hạ áp nào cũng có kích thước lớn. Điện thoại di động và máy tính xách tay cần điện áp rất thấp để hoạt động. Điều đó cũng đúng đối với máy hát nhạc kĩ thuật số. Bộ sạc đi cùng với những dụng cụ này có các máy biến áp gắn trong hạ điện áp từ 110 volt (hoặc 220 volt) xuống còn khoảng 6 volt. Máy biến áp kiểu này thường trông như một cái hộp nhỏ (xem hình).

Phần tiếp theo: Điện gia dụng

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm