Ảnh: Sao chổi McNaught lướt qua thiên hà NGC 1245

Hiệp Khách Quậy Trong số nhiều sao chổi mang tên nhà khám phá Robert McNaught, một sao chổi có tên trong danh mục là C/2009 R1 đang duyên đáng lướt qua bầu trời lúc hoàng hôn trong tháng này. Xin mời đọc tiếp.

Trong số nhiều sao chổi mang tên nhà khám phá Robert McNaught, một sao chổi có tên trong danh mục là C/2009 R1 đang duyên đáng lướt qua bầu trời lúc hoàng hôn trong tháng này. Trong bức ảnh trên chụp hôm 13/6 ở miền nam bang New Mexico, Hoa Kì, cái đuôi ion dài của sao chổi McNaught đang quét qua tầm nhìn của kính thiên văn (một ảnh âm bản cho trong khung ảnh nhỏ). Đáng chú ý là cái đuôi ion ấy trải ra dễ dàng trên cụm sao nên NGC 1245 (góc trên bên trái) trong chòm sao Perseus, cách cái đầu màu hơi lục đáng yêu chừng 1,5 độ. Đầu sao chổi còn diện một cái đuôi bụi ngắn và dày. Tất nhiên, ngôi sao chổi trên và các ngôi sao nền chuyển động ở những tốc độ khác nhau qua bầu trời của hành tinh Trái đất. Nhưng phép xử lí kĩ thuật số của nhiều ảnh phơi sáng ngắn cho phép các khung hình của sao chổi và các sao tách ra, ghi lại, và kết hợp trở lại trong bức ảnh cuối cùng trên. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng quan sát sao chổi McNaught với một cái ống nhòm, nhìn lúc chạng vạng, theo hướng đường chân trời phía đông, trong những ngày sắp tới, khi nó tiến tới điểm cận nhật vào hôm 2 tháng 7.

Ảnh: Rich Richins