NGC 4651: Thiên hà hình cái dù

Hiệp Khách Quậy Thiên hà xoắn ốc NGC 4651 chỉ ở xa có 35 triệu năm ánh sáng, nằm trong hướng chòm sao ăn mặc xinh đẹp Coma Berenices. Bề ngang chừng 50 nghìn năm ánh sáng, thiên hà này trong có dạng cấu trúc hình cái dù mờ mờ (bên phải) dường như trải rộng... Xin mời đọc tiếp.

Thiên hà xoắn ốc NGC 4651 chỉ ở xa có 35 triệu năm ánh sáng, nằm trong hướng chòm sao ăn mặc xinh đẹp Coma Berenices. Bề ngang chừng 50 nghìn năm ánh sáng, thiên hà này trong có dạng cấu trúc hình cái dù mờ mờ (bên phải) dường như trải rộng ra xa chừng 50 nghìn năm ánh sáng, nằm ngoài đĩa thiên hà sáng rỡ. Cái dù vũ trụ khổng lồ trên được biết gồm có những dòng sao thủy triều. Bản thân các dòng ấy là những vệt kéo dài của những ngôi sao bị tróc ra do lực hấp dẫn từ một thiên hà vệ tinh nhỏ hơn cuối cùng sẽ bị xé toạc ra. Một chương trình hợp tác nghiên cứu gần đây giữa các nhà thiên văn chuyên nghiệp và nghiệp dư cho biết ngay cả trong những thiên hà lân cận, những dòng sao thủy triều như thế cũng là phổ biến. Kết quả trên được tiên đoán bởi những mô hình của sự hình thành thiên hà, kể cả sự hình thành Dải Ngân hà của chúng ta.

Ảnh: R Jay Gabany