NGC 1566: Thiên hà xoắn ốc Vũ công Tây Ban Nha

Hiệp Khách Quậy Nếu không nói là hoàn hảo, thì chí ít thiên hà xoắn ốc này cũng là một trong những thiên hà ăn ảnh nhất. Một hòn đảo vũ trụ chứa hàng tỉ sao và nằm cách chúng ta chừng 40 triệu năm về hướng chòm sao Cá Heo (Dorado), NGC 1566 trưng ra một... Xin mời đọc tiếp.

NGC 1566

Nếu không nói là hoàn hảo, thì chí ít thiên hà xoắn ốc này cũng là một trong những thiên hà ăn ảnh nhất. Một hòn đảo vũ trụ chứa hàng tỉ sao và nằm cách chúng ta chừng 40 triệu năm về hướng chòm sao Cá Heo (Dorado), NGC 1566 trưng ra một bộ mặt lộng lẫy nhìn trực diện. Được phân loại là xoắn ốc thiết kế lớn, NGC 1566 phô bày hai cánh tay xoắn ốc nổi bật và duyên dáng được vạch ra bởi những đám sao sáng màu xanh và những làn bụi vũ trụ tối. Kính thiên văn Vũ trụ Hubble đã chụp vô số ảnh về NGC 1566 để nghiên cứu sự hình thành sao, các vụ nổ siêu tân tinh, và vùng tâm hoạt tính bất thường của xoắn ốc này. Một số hình ảnh này, được lưu trữ online trên Kho Di sản Hubble, cho phép dân nghiệp dư tự do tải xuống, cắt ghép, và xử lí kĩ thuật số để có bức ảnh như mong muốn. Vùng tâm lóa mắt của NGC 1566 khiến xoắn ốc này là một trong những thiên hà Seyfert gần nhất và sáng nhất, có khả năng chứa một siêu lỗ đen ở giữa đang ngốn ngấu các sao và chất khí xung quanh.

Nguồn: NASA