Ảnh: NGC 3521 – Thiên hà trong bọt bóng

Hiệp Khách Quậy Thiên hà xoắn ốc lộng lẫy NGC 3521 chỉ ở cách chúng ta 35 triệu năm ánh sáng, theo hướng chòm sao Leo. Tương đối sáng trên bầu trời đêm của hành tinh Trái đất, NGC 3521 dễ dàng nhìn thấy qua một kính thiên văn cỡ nhỏ nhưng thường bị các... Xin mời đọc tiếp.

NGC 3521 – Thiên hà trong bọt bóng

Thiên hà xoắn ốc lộng lẫy NGC 3521 chỉ ở cách chúng ta 35 triệu năm ánh sáng, theo hướng chòm sao Leo. Tương đối sáng trên bầu trời đêm của hành tinh Trái đất, NGC 3521 dễ dàng nhìn thấy qua một kính thiên văn cỡ nhỏ nhưng thường bị các nhà nhiếp ảnh nghiệp dư bỏ lỡ, vì họ thường quan tâm đến những thiên hà xoắn ốc khác theo hướng Leo, như M66 và M65. Tuy nhiên, trong bức chân dung vũ trụ màu lộng lẫy này, thật khó bỏ qua NGC 3521. Trải rộng chừng 50 000 năm ánh sáng là những cánh tay xoắn ốc không đều tô điểm những viền bụi, những vùng hình thành sao phơn phớt hồng, và những đám sao xanh, trẻ. Đáng chú ý là ảnh chụp sâu còn cho thấy NGC 3521 chìm trong một lớp vỏ khổng lồ kiểu bọt bóng. Lớp vỏ ấy có khả năng là mảnh vỡ thủy triều, những dòng sao bị xé toạc ra khỏi những thiên hà vệ tinh đã hợp nhất với NGC 3521 trong quá khứ xa xôi.

Ảnh: R Jay Gabany, David Martinez-Delgado