EU nhận giải Nobel Hòa bình 2012

Hiệp Khách Quậy Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao Giải Nobel Hòa bình 2012 cho Liên minh châu Âu (EU). Tổ chức EU đã có hơn sáu thập niên đóng góp cho sự phát triển của hòa bình và hòa giải, dân chủ và quyền con người ở châu Âu. Xin mời đọc tiếp.

Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao Giải Nobel Hòa bình 2012 cho Liên minh châu Âu (EU). Tổ chức EU đã có hơn sáu thập niên đóng góp cho sự phát triển của hòa bình và hòa giải, dân chủ và quyền con người ở châu Âu.

Trong những năm tháng nội chiến, Ủy ban Nobel Na Uy đã trao một số giải thưởng cho những người có công tìm kiếm sự hòa giải giữa Đức và Pháp. Kể từ năm 1945, sự hòa giải đó đã trở thành hiện thực. Sự thiệt hại khủng khiếp trong Thế chiến thứ hai chứng minh cho nhu cầu cần có một châu Âu mới. Trong một thời kì kéo dài 70 năm, Đức và Pháp đã có ba cuộc chiến tranh. Ngày nay, chiến tranh giữa Đức và Pháp là chuyện không ai dám nghĩ tới. Điều này cho thấy, qua những nỗ lực có mục tiêu rõ ràng và bằng cách xây dựng lòng tin lẫn nhau, những kẻ thù lịch sử có thể trở thành đối tác thân cận.

Giải thưởng cho hòa bình và hòa giải, dân chủ và quyền con người

Giải thưởng cho hòa bình và hòa giải, dân chủ và quyền con người

Vào thập niên 1980, Hi Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gia nhập EU. Sự triển khai nền dân chủ là một điều kiện cho tư cách thành viên của họ. Sự sụp đổ của Bức tường Berlin mở rộng cánh cửa gia nhập EU cho một số nước Trung và Đông Âu, từ đó mở ra một kỉ nguyên mới trong lịch sử châu Âu. Sự phân chia giữa Đông Âu và Tây Âu đã không còn nữa; nền dân chủ được củng cố; nhiều mâu thuẫn quốc gia gay gắt đã được giải quyết.

Sự gia nhập của Croatia vào năm sau đó, sự mở rộng cửa đàm phán gia nhập với Montenegro, và sự hoan nghênh vai trò ứng cử viên của Serbia, tất cả củng cố cho quan sát hòa giải trên bán đảo Balkans. Trong thập niên vừa qua, khả năng gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kì cũng đã góp phần xúc tiến nền dân chủ và quyền con người ở quốc gia này.

EU hiện đang trải qua thời kì khó khăn kinh tế chồng chất và những thách thức xã hội không thể xem nhẹ. Ủy ban Nobel Na Uy muốn tập trung vào cái họ xem là kết quả quan trọng nhất của EU: sự đấu tranh thành công cho hòa bình và hòa giải và cho nền dân chủ và quyền con người. Vai trò cân bằng hóa của EU đã giúp chuyển biến phần lớn châu Âu từ một lục địa chiến tranh thành một lục địa hòa bình.

Trần Nghiêm (thuvienvatly.com)
Nguồn: NobelPrize.org

Mời đọc thêm