Giải Nobel Y học/Sinh lí học 2013 cho cỗ máy vận chuyển hàng hóa bên trong tế bào

Hiệp Khách Quậy Giải Nobel Y học/Sinh lí học 2013 tôn vinh ba nhà khoa học đã giải được bí ẩn của cách tế bào tổ chức hệ thống vận chuyển của nó. Mỗi tế bào là một xưởng sản xuất và xuất khẩu các phân tử. Ví dụ, insulin được sản xuất và giải... Xin mời đọc tiếp.

Giải Nobel Y học/Sinh lí học 2013 tôn vinh ba nhà khoa học đã giải được bí ẩn của cách tế bào tổ chức hệ thống vận chuyển của nó. Mỗi tế bào là một xưởng sản xuất và xuất khẩu các phân tử. Ví dụ, insulin được sản xuất và giải phóng vào trong máu và các tín hiệu hóa chất gọi là neurotransmitter được gửi từ tế bào thần kinh này đến tế bào thần kinh khác. Những phân tử này được vận chuyển vòng khắp tế bào trong những kiện hàng nhỏ gọi là bọng (túi nhỏ). Ba nhà khoa học giành giải Nobel Y học/Sinh lí học năm nay đã khám phá ra các nguyên lí phân tử chi phối cách phân phát kiện hàng này đến đúng nơi đúng chỗ bên trong tế bào.

Nobel Y học 2013

Ba chủ nhân của giải Nobel Y học/Sinh lí học 2013. James E. Rothman (sinh năm 1950) và Randy W. Schekman (sinh năm 1948) là người Mĩ. Thomas C. Südhof (sinh năm 1955) là người Đức.

Randy Schekman đã khám phá ra một bộ gen cần thiết cho sự vận chuyển bọng. James Rothman làm sáng tỏ cơ cấu protein cho phép các bọng sáp nhập với mục tiêu của chúng để cho phép vận chuyển hàng hóa. Thomas Südhof làm sáng tỏ cách các tín hiệu chỉ dẫn cho các bọng giải phóng hàng hóa của chúng một cách chính xác.

Qua những khám phá của họ, Rothman, Schekman và Südhof đã làm sáng tỏ hệ thống điều khiển cực kì chính xác cho sự vận chuyển và phân phối hàng hóa cấp độ tế bào. Những xáo trộn trong hệ thống này có những tác động có hại và góp phần gây ra các bệnh như tâm thần, đái tháo đường và rối loạn miễn dịch.

Theo NobelPrize.org