Giải Ig Nobel Vật lí 2013 cho kĩ thuật “khinh công” trên mặt nước

Hiệp Khách Quậy Bạn có muốn “khinh công” trên mặt nước không? Hãy để các nhà vật lí giúp bạn tính chính xác xem làm thế nào lập được kì công như thế! Giải Ig Nobel Vật lí năm nay đã thuộc về một đội khoa học Italy đã tìm thấy rằng một người... Xin mời đọc tiếp.

Bạn có muốn “khinh công” trên mặt nước không? Hãy để các nhà vật lí giúp bạn tính chính xác xem làm thế nào lập được kì công như thế! Giải Ig Nobel Vật lí năm nay đã thuộc về một đội khoa học Italy đã tìm thấy rằng một người hoàn toàn có thể chạy đi trên mặt hồ. Vấn đề duy nhất còn lại là kì công chỉ được lập nếu như người đó và cái hồ ở trên... mặt trăng!

Lần sau bạn có dịp trở lại mặt trăng, hãy nhớ kiểm chứng kết quả tính toán của nhóm nghiên cứu nhé. Những người họ bao gồm Alberto Minetti, Yuri Ivanenko, Germana Cappellini, Nadia Dominici, và Francesco Lacquaniti.

Bài báo của họ: "Humans Running in Place on Water at Simulated Reduced Gravity," Alberto E. Minetti, Yuri P. Ivanenko, Germana Cappellini, Nadia Dominici, Francesco Lacquaniti, PLoS ONE, vol. 7, no. 7, 2012, e37300.

Mặt trăng

Ước gì trên Mặt trăng có hồ nước để chúng ta chạy nhảy trên đó!

Giải thưởng Hóa học năm nay thuộc về các nhà khoa học Nhật Bản và Đức, họ đã phát hiện rằng quá trình sinh hóa mà củ hành khiến bạn nước mắt nước mũi tèm lem thật ra còn phức tạp hơn so với trước đây các nhà khoa học vẫn nghĩ.

Bài báo đã công bố cùng tên tuổi của họ: "Plant Biochemistry: An Onion Enzyme that Makes the Eyes Water," S. Imai, N. Tsuge, M. Tomotake, Y. Nagatome, H. Sawada, T. Nagata and H. Kumagai, Nature, vol. 419, no. 6908, tháng 10/2002, trang 685.

Giải thưởng Tâm lí học thì liên quan đến hơi men. Một nhóm nhà tâm lí học đã phát hiện thấy một mối liên hệ kì quái giữa việc uống say và cảm thụ cái đẹp. Hóa ra những người nghĩ rằng họ say xỉn cũng nghĩ rằng họ có sức cuốn hút!

Bài báo đã công bố cùng tên tuổi của họ: "'Beauty Is in the Eye of the Beer Holder': People Who Think They Are Drunk Also Think They Are Attractive," Laurent Bègue, Brad J. Bushman, Oulmann Zerhouni, Baptiste Subra, Medhi Ourabah, British Journal of Psychology, 15/5/2012.

Bạn có biết những con bọ cánh cứng vốn rất giỏi... thiên văn học hay không? Làm thế nào những con bọ này biết tìm đường về nhà nếu như chúng đi lạc? Chúng định hướng bằng cách xoay xoay cục phân tròn và nhìn lên Dải Ngân hà đấy! Giải thưởng Sinh học và Thiên văn học năm nay đã thuộc về một nghiên cứu về những con bọ này.

Đây là bài báo và tên tuổi của họ: "Dung Beetles Use the Milky Way for Orientation," Marie Dacke, Emily Baird, Marcus Byrne, Clarke H. Scholtz, Eric J. Warrant, Current Biology, 24/1/2013.

Trong số những người mà bạn quen biết, có ai đang sống cùng với quả tim cấy ghép không? Tâm trạng của họ sẽ thế nào khi họ nghe nhạc opera? Giải Y khoa năm nay thuộc về một đội khoa học nghiên cứu tác động của việc nghe nhạc opera đối với nhịp tim của chuột có cơ quan tim cấy ghép. Nghe nhạc hay khiến chúng sống lâu hơn.

Đây là tên tuổi và bài báo của họ: "Auditory stimulation of opera music induced prolongation of murine cardiac allograft survival and maintained generation of regulatory CD4+CD25+ cells," Masateru Uchiyama, Xiangyuan Jin, Qi Zhang, Toshihito Hirai, Atsushi Amano, Hisashi Bashuda và Masanori Niimi, Journal of Cardiothoracic Surgery, vol. 7, no. 26, 23/3/2012

Giải thưởng An toàn Kĩ thuật thì thuộc về Gustano Pizzo (người Mĩ) cho việc phát minh ra một hệ thống điện cơ bắt giữ không tặc – hệ thống thả không tặc qua những cửa bẫy, nhốt hắn ta vào một cái lồng, sau đó “tiễn” tên không tặc đã bị “đóng gói” đó qua cửa thoát hiểm đặc biệt của máy bay, bung dù tống khứ hắn xuống đất, nơi có cảnh sát chờ sẵn nhờ một hệ thống cảnh báo bằng sóng vô tuyến. Bằng sáng chế cấp ở Mĩ số 3811643, Gustano A. Pizzo, “hệ thống chống không tặc”, 21/5/1972.

Brian Crandall (người Mĩ) Peter Stahl (người Mĩ-Canada) giành Giải thưởng Khảo cổ học với việc “nhúng lẩu” một con chuột chù chết, sau đó nuốt con chuột mà không nhai, rồi tỉ mỉ khảo sát chất bài tiết ra trong những ngày sau đó – họ làm thế để biết những xương nào bị hòa tan trong hệ tiêu hóa ở người, và những xương nào thì không bị hòa tan.

Bài báo của họ: "Human Digestive Effects on a Micromammalian Skeleton," Peter W. Stahl và Brian D. Crandall, Journal of Archaeological Science, vol. 22, tháng 11/1995, trang 789–97.

Giải thưởng Hòa bình thuộc về tổng thống nước cộng hòa Belarus, Alexander Lukashenko, ông đã kí một sắc lệnh theo đó vỗ tay ở nơi công cộng là phạm pháp. Cùng chia Giải thưởng Hòa bình là cảnh sát quốc gia Belarus với hoạt động bắt giữ một người đàn ông cụt một tay vì tội vỗ tay.

Giải thưởng Xác suất thuộc về đội người Anh gồm Bert Tolkamp, Marie Haskell, Fritha Langford, David Roberts và Colin Morgan cho hai khám phá chẳng có liên quan gì nhau: Thứ nhất, một con bò nằm càng lâu thì khả năng con bò đó sớm đứng lên sẽ càng cao; và Thứ hai, một khi con bò đứng lên rồi thì bạn không dễ gì dự đoán được bao lâu thì con bò đó sẽ nằm xuống trở lại.

Bài báo của họ: "Are Cows More Likely to Lie Down the Longer They Stand?" Bert J. Tolkamp, Marie J. Haskell, Fritha M. Langford, David J. Roberts, Colin A. Morgan, Applied Animal Behaviour Science, vol. 124, nos. 1-2, 2010, trang 1–10.

Bạn không dễ gì đoán được khi nào thì con bò nằm xuống

Bạn không dễ gì đoán được khi nào thì con bò nằm xuống!

Giải thưởng Sức khỏe Cộng đồng thuộc về một đội nghiên cứu người Thái Lan. Nghiên cứu của họ hồi năm 1983 liên quan đến phẫu thuật dương vật và... con vịt! Họ khuyến nghị sử dụng phương pháp phẫu thuật dương vật của họ, ngoại trừ trường hợp khi dương vật cấy ghép bị vịt ăn mất một miếng!

Bài báo của họ: "Surgical Management of an Epidemic of Penile Amputations in Siam," by Kasian Bhanganada, Tu Chayavatana, Chumporn Pongnumkul, Anunt Tonmukayakul, Piyasakol Sakolsatayadorn, Krit Komaratal, và Henry Wilde, American Journal of Surgery, 1983, no. 146, trang 376-382.

Ig Nobel là một sáng kiến của trường đại học Harvard ở Mĩ xét trao những giải thưởng vui hằng năm cho những nghiên cứu “ban đầu khiến bạn bật cười, sau đó thì bạn phải suy nghĩ”.

Tổng hợp theo improbable.com

Mời đọc thêm