WiVi – Công nghệ nhìn xuyên tường

Hiệp Khách Quậy Bạn muốn có cái nhìn tia X giống như trong phim ảnh? Một công nghệ cho phép bạn nhìn thấy cái đằng sau bức tường có thể sẽ sớm được tích hợp trong chiếc di động của bạn. Xin mời đọc tiếp.

Bạn muốn có cái nhìn tia X giống như trong phim ảnh? Một công nghệ cho phép bạn nhìn thấy cái đằng sau bức tường có thể sẽ sớm được tích hợp trong chiếc di động của bạn.

Giáo sư Dina Katabi và nghiên cứu sinh Fadel Adib tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mĩ vừa công bố WiVi, một minh chứng của công nghệ sử dụng WiFi cho phép người xem “nhìn thấy” một người đang đứng đằng sau một bước tường. (WiVi là viết tắt của “WiFi” và “vision”.)

WiVi

Ảnh: Christine Daniloff/MIT

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng sự phản xạ nhẹ của tín hiệu không dây trên cơ thể người có thể dùng để theo dõi chuyển động của người đó, nhưng các thí nghiệm trước đây hoặc đòi hỏi có một bộ định tuyến không dây trong phòng của người bị theo dõi, hoặc “cả một xe tải mang tín hiệu vô tuyến,” theo lời Katabi.

Dụng cụ mới sử dụng anten không dây giống như anten trong điện thoại di động hoặc laptop và trên lí thuyết một ngày nào đó sẽ có thể được tích hợp trong điện thoại cầm tay.

Thủ thuật là khử hết mọi tín hiệu nhiễu – WiFi không chỉ phản xạ trên cơ thể người, mà còn phản xạ từ tường, sàn nhà, và đồ đạc. Và những tín hiệu đó mạnh hơn từ 10.000 đến 100.000 làn tín hiệu phản xạ từ cơ thể người.

WiVi của Katabi gửi ra hai tín hiệu không dây, tín hiệu này là đảo của tín hiệu kia. Trong cái Katabi gọi là “vô hiệu nhiễu”, hai tín hiệu khử nhau mất trừ khi chúng chạm trúng một mục tiêu di động – ví dụ như con người.

“Để khử tín hiệu nhiễu, chúng tôi thay đổi cấu trúc của tín hiệu WiFi sao cho mọi tín hiệu phản xạ không mong muốn đều bị khử,” Katabi nói.

WiVi có thể dùng làm máy theo dõi trẻ em công nghệ cao, hoặc hỗ trợ truy lùng tội phạm. Bạn có thể quét nhanh qua bụi rậm để xem có kẻ tình nghi nào đang ẩn nấp trong đó không hay.

Theo TechNewsDaily

Mời đọc thêm