Trổ tài dự đoán công trình đạt Giải Nobel Vật lí 2011

Hiệp Khách Quậy Với mùa giải Nobel năm ngoái, 320 độc giả danh dự được ban biên tập tạp chí Physics World mời bỏ phiếu đã dự đoán gần như khá chính xác công trình đạt Giải Nobel Vật lí năm 2010. Công trình khám phá ra graphene của Andre Geim và Kostya Novoselov... Xin mời đọc tiếp.

Với mùa giải Nobel năm ngoái, 320 độc giả danh dự được ban biên tập tạp chí Physics World mời bỏ phiếu đã dự đoán gần như khá chính xác công trình đạt Giải Nobel Vật lí năm 2010. Công trình khám phá ra graphene của Andre Geim và Kostya Novoselov xếp hạng ba trong bảng bầu chọn, với 11,3% phiếu bầu đã giành về giải thưởng danh giá của năm 2010.

Năm nay, như một sự cải tiến, tạp chí Physics World đã mở một mục bình chọn trên Facebook để đông đảo mọi người cùng có thể tham gia ý kiến. Và sự bình chọn năm nay cũng khác, thay vì nêu trực tiếp tên tác giả của công trình, bình chọn chỉ yêu cầu bỏ phiếu cho công trình bạn thấy xứng đáng để trao giải năm nay.

 Trổ tài dự đoán công trình đạt Giải Nobel Vật lí 2011

Danh sách các công trình được mang ra bình chọn gồm:

Thông tin lượng tử
Siêu chất liệu và sự tàng hình
Các dao động neutrino
Hiệu ứng Aharonov–Bohm và pha Berry
Các hành tinh ngoài hệ mặt trời
Công trình khác

Các bạn có thể tham gia bình chọn lĩnh vực đạt giải Nobel tại Facebook của Thư Viện Vật Lý hoặc tại mục bình chọn trên Facebook của Physics World

Biên tập viên Hamish Johnston của tạp chí Physics World vẫn kiên định bình chọn cho Hiệu ứng Aharonov–Bohm và pha Berry. Tuy nhiên, hồi năm ngoái, độc giả Physics World lẫn Ủy ban Nobel đã không bỏ phiếu nhiều cho công trình này. Không biết sự đánh giá của một vị biên tập nhiều năm kinh nghiệm của một tạp chí hàng đầu năm nay có thành tựu gì hay không?

Mời tham khảo:

Mời đọc thêm