Những hang nhỏ trên mặt trăng có thể là những cái bẫy nước lí tưởng

Hiệp Khách Quậy Hồi năm 2009, tàu thăm dò Kaguya đã phát hiện ra những hang nhỏ trên mặt trăng rộng từ 50 đến 100 mét và sâu cũng chừng ấy. Những hang nhỏ ấy được cho là phần trên của những hang động gọi là ống dung nham. Xin mời đọc tiếp.

Các phân tử nước có thể bị giữ trong những hang nhỏ trên bề mặt mặt trăng.

Hồi năm 2009, tàu thăm dò Kaguya đã phát hiện ra những hang nhỏ trên mặt trăng rộng từ 50 đến 100 mét và sâu cũng chừng ấy. Những hang nhỏ ấy được cho là phần trên của những hang động gọi là ống dung nham.

 

Một hang nhỏ trên mặt trăng do Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng của NASA chụp. (Ảnh: NASA/Goddard/ASU)

Nay Junichi Haruyama ở Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản và các đồng nghiệp cho biết những hang nhỏ này có thể giữ nước hình thành khi hydrogen trong gió mặt trời kết hợp với oxygen trong đá mặt trăng.

Sàn đáy lạnh lẽo, tối tăm của những hang nhỏ ấy sẽ giữ chặt lấy những phân tử nước này, trái với những khu vực có tính rộng mở hơn, nơi ánh sáng mặt trời có thể làm chúng thoát khỏi bề mặt – đội khoa học Nhật Bản đã báo cáo như vậy tại Hội nghị Khoa học Mặt trăng và Hành tinh tổ chức ở Houston, Texas, mới đây.

Việc nghiên cứu thành phần đồng vị của lượng nước đó có thể giúp xác định xem nó có xuất xứ từ gió mặt trời hay là sao chổi.

Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm