Những cái tên tiểu hành tinh lạ lùng nhất

Hiệp Khách Quậy Mèo, người nổi tiếng và những sinh vật tiểu thuyết đều có mặt trong vành đai tiểu hành tinh. Đó là vì những người tìm thấy những tiểu hành tinh này thường có đặc quyền đặt tên cho chúng theo bất cứ kiểu nào họ muốn – tất nhiên,... Xin mời đọc tiếp.

Mèo, người nổi tiếng và những sinh vật tiểu thuyết đều có mặt trong vành đai tiểu hành tinh. Đó là vì những người tìm thấy những tiểu hành tinh này thường có đặc quyền đặt tên cho chúng theo bất cứ kiểu nào họ muốn – tất nhiên, với một số chỉ dẫn nhất định.

Vậy thì quy tắc đặt tên là gì? Theo Trung tâm Hành tinh Nhỏ trực thuộc Hiệp hội Thiên văn Quốc tế, tên đặt cho “những hành tinh nhỏ” thường tuân theo những chỉ dẫn sau đây:

- Dài tối đa 16 kí tự;

- Một từ ngắn gọn, nếu có thể;

- Dễ phát âm, không chướng tai gai mắt và không quá giống với tên gọi của những hành tinh nhỏ khác hay những vệ tinh tự nhiên;

- Nếu đặt tên theo một nhân vật quân sự/chính trị, thì phải sau 100 năm kể từ khi người đó qua đời hoặc sự kiện xảy ra;

- Không đặt theo tên tổ chức thương mại;

- Rất không khuyến khích đặt theo tên thú cưng.

Jabberwocky

Hình minh họa Jabberwocky xuất bản lần đầu tiên năm 1871

Dưới đây là một số tên gọi hơi khác thường của các tiểu hành tinh.

9) James Bond (9007): Tên gọi này thật ra không có gì quá bất ngờ, vì Bond đã lên vũ trụ vài lần rồi, đáng chú ý nhất là “sự trở lại” trong phim Moonraker.

8) Odysseus (1143): Người thủy thủ nhẫn nại này có lẽ sẽ không hài lòng với một chuyến du hành vào vũ trụ để chứng kiến bạn bè của mình thiệt mạng trong chiến tranh, chiến đấu với Cyclops và bị kẹt lại ở xa quê nhà.

7) Beowulf (38086): Đặt theo tên người anh hùng trong một thiên sử thi Cựu Anh quốc.

6) Tomhanks (12818) và (5) Megryan (8353): Gợi đến những chuyện cười “mất ngủ trong vũ trụ” lan truyền trên các phương tiện đại chúng khi hai tiểu hành tinh đi qua gần nhau trong cự li 40 triệu dặm vào năm 2011 (khoảng cách đó tương đối gần đối với các tiểu hành tinh). Tom Hanks là một người ủng hộ chương trình du hành vũ trụ. Ông đã đóng vai chính trong Apollo 13.

4) Apophis (99942): Tiểu hành tinh này gây rất nhiều chú ý vì đã có lúc các nhà thiên văn không rõ liệu nó sẽ va chạm với Trái đất hay không. Nhưng ngày nay chúng ta biết rằng nó chắc chắn không phải là một mối đe dọa. Tiểu hành tinh này mang tên của một nhân vật nữ thần báo ứng trong loạt phim viễn tưởng Stargate SG-1.

3) Monty Python (13681): Đoàn hí kịch nổi tiếng ở Anh nay đã có một tượng đài vĩnh cửu trong vũ trụ. Không những thế, mỗi thành viên của nhóm này còn có một tiểu hành tinh mang tên của anh ta.

2) Mr. Spock (2309): Tiểu hành tinh này không phải mang tên của một nhân vật trong phim Star Trek nổi tiếng, mà nó mang tên của con mèo của người khám phá James B. Gibson. Giống mèo, giống như nhân vật trùng tên của nó, vốn “điềm tĩnh, có lô gic, thông minh, và thính tai”, theo một thông báo hồi tháng 9 năm 1985 ở Trung tâm Hành tinh Nhỏ.

1) Jabberwock (7470): Trùng tên với bài thơ Jabberwocky nổi tiếng của Lewis Carroll. Hi vọng nó không có nhiều nanh vuốt hung tợn như trong bài thơ.

Nguồn: Universe Today