08/11: Trái đất sẽ đón tiểu hành tinh lớn nhất trong vòng 35 năm qua

Hiệp Khách Quậy Một tiểu hành tinh lớn hơn một máy bay chở hàng sẽ sớt qua giữa Trái đất và mặt trăng vào thứ ba tới – đợt chạm trán gần nhất bởi một khối đá lớn như vậy trong 35 năm qua. Xin mời đọc tiếp.

Một tiểu hành tinh bề ngang chừng 400 m sẽ sớt qua giữa Trái đất và mặt trăng vào thứ ba tới – đợt chạm trán gần nhất bởi một khối đá lớn như vậy trong 35 năm qua.

Nhưng các nhà khoa học nói bạn chẳng nên lo lắng. Nó không sớt trúng Trái đất đâu.

“Chúng tôi hết sức đảm bảo, đảm bảo 100%, đây không phải là một mối đe dọa”, phát biểu của người quản lí Chương trình Vật thể Gần Trái đất của NASA, Don Yeomans.

Tiểu hành tinh trên mang tên 2005 YU55 hiện đang được những anten mặt đất quan sát khi nó tiến đến từ phía mặt trời. Lần gần đây nhất nó xuất hiện trong cái gọi là khoảng cách nguy hiểm là hồi 200 năm trước.

Tiểu hành tinh 2005 YU55 sẽ đi qua gần Trái đất vào thứ ba tới

Hình minh họa tiểu hành tinh 2005 YU55 sẽ đi qua gần Trái đất vào thứ ba tới, 08/11

Cuộc chạm trán gần nhất sẽ xảy ra lúc 6:28 tối thứ ba (giờ miền đông nước Mĩ) khi tiểu hành tinh đi qua cách Trái đất 320.000 km. Cự li đó gần hơn khoảng cách trung bình 384.000 km giữa Trái đất và mặt trăng.

Mặt trăng sẽ ở cách tiểu hành tinh trên 240.000 km lúc chạm trán gần nhất.

Nhưng lần này cả Trái đất lẫn mặt trăng đều an toàn – theo lời Jay Melosh, giáo sư khoa học Trái đất và khí quyển tại trường Đại học Purdue.

Nếu 2005 YU55 lao vào hành tinh của chúng ta, nó sẽ tạo ra một miệng hố bề ngang 6 km và sâu 500 m, theo tính toán của Melosh. Bạn cũng nên nghĩ tới một trận động đất 7 độ Richter và những con sóng thần cao 20 m là vừa.

Các nhà khoa học đã theo dõi vật thể màu tối, hình cầu, đang quay chậm đó kể từ khi phát hiện ra nó hồi năm 2005, và cho biết nó không có bất kì mối nguy hại nào.

“Chúng tôi biết quỹ đạo của vật thể này rất rõ”, Yeomans nói.

Tiểu hành tinh trên có bề ngang 400 m. Kể từ năm 1976 đến nay, đây là vật thể đầu tiên tiến đến gần chúng ta với kích cỡ to như thế. Và đến năm 2028 thì mới có một vật thể lớn như thế đến viếng chúng ta lần nữa.

Ảnh chụp radar của tiểu hành tinh 2005 YU55

Các nhà thiên văn xem 2005 YU55 là một tiểu hành tinh loại C – tiểu hành tinh chứa chất liệu gốc carbon. “Nó không chỉ là một khối đá xoáy tít giống như phần lớn tiểu hành tinh”, Yeomans nói.

Người ta tin rằng những vật thể như thế đã mang chất liệu gốc carbon và nước đến cho Trái đất thời sơ khai, gieo mầm cho sự sống sinh sôi. Đây là loại tiểu hành tinh NASA muốn đưa nhà du lành lên khám phá, nhất là khi nếu tìm thấy có nước đóng băng. Những tiểu hành tinh như thế sẽ đóng vai trò những cái giếng nước và trạm tiếp nhiên liệu cho các nhà du hành trong tương lai.

Theo tính toán của các nhà thiên văn, một tiểu hành tinh mang tên Apophis – ước tính bề ngang chừng 270 m – sẽ đi qua cực kì gần vào ngày 13 tháng 4 năm 2029 – nhưng nó sẽ không lao vào chúng ta. Nó có xác suất thấp sẽ chạm trúng chúng ta khi đó đến gần một lần nữa vào ngày 13 tháng 4 năm 2036.