Hôm nay một tiểu hành tinh bay ‘sớt’ qua Trái đất

Hiệp Khách Quậy Một tiểu hành tinh mới phát hiện, 2010 GA6, sẽ bay an toàn ngang qua Trái đất, vào thứ năm hôm nay, lúc 4:06 giờ Thái Bình Dương (23:06 UTC). Xin mời đọc tiếp.

Quỹ đạo của tiểu hành tinh 2010 GA6. Ảnh: NASA/JPL

Lúc tiếp cận gần nhất, 2010 GA6 sẽ cách Trái đất khoảng 359.000 km – chừng bằng 9/10 khoảng cách đến mặt trăng. Tiểu hành tinh trên, rộng xấp xỉ 22 mét, do Catalina Sky Survey ở Tucson, Arizona, Mĩ, phát hiện ra.

“Những chuyến bay lướt qua của những vật thể ở gần Trái đất bên trong quỹ đạo mặt trăng xảy ra cứ vài tuần một lần”, theo Don Yeomans thuộc Văn phòng Vật thể Ở gần Trái đất của NASA tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực ở Pasadena, California.

Cơ quan vũ trụ NASA sử dụng cả kính thiên văn mặt đất lẫn kính thiên văn vũ trụ để phát hiện và theo dõi các tiểu hành tinh và sao chổi đi qua gần Trái đất. Chương trình Quan sát Những vật thể Ở gần Trái đất, thường định luật “Spaceguard”, phát hiện ra những vật thể này, mô tả những đặc điểm của chúng và vẽ quỹ đạo của chúng để xác định xem có sự nguy hiểm nào đối với hành tinh của chúng ta hay không.