Tác dụng làm quay của lực

Hiệp Khách Quậy Tác dụng làm quay của một lực xung quanh một điểm được gọi là moment hay moment xoắn. Moment của một lực là tích của lực và khoảng cách vuông góc của nó đến điểm quay. Xin mời đọc tiếp.

1 Moment của lực

Tác dụng làm quay của một lực xung quanh một điểm được gọi là moment hay moment xoắn. Moment của một lực là tích của lực và khoảng cách vuông góc của nó đến điểm quay.

Khi đùi xe đạp nằm ngang thì
moment = F × l

Khi đùi hợp 60o với phương ngang thì khoảng cách vuông góc từ lực đến điểm quay = x = l cos 60o. Vì thế, moment ở vị trí này = F × l cos 60o.

Moment của lực

2 Quy tắc moment

Quy tắc moment (quy tắc đòn bẫy) phát biểu rằng khi một vật cân bằng thì tổng các moment theo chiều kim đồng hồ đối với một điểm bất kì bằng tổng các moment ngược chiều kim đồng hồ đối với điểm đó.

Khi cái thước mét nằm ngang m1d1 = m2d2. Do đó, nếu khoảng cách d1 gấp hai lần d2 thì trọng lượng của m1 phải bằng một nửa m2. Một người nhẹ cân có thể thăng bằng với một người nặng hơn trên cái bập bênh khi người nặng dịch chuyển đến gần trục quay hơn.

Biết rằng thước mét có hình dạng và thành phần đều, khối lượng của nó có thể xem là tập trung tại tâm hình học của nó. Khi các thước mét được đỡ tại tâm của nó, thì trọng lượng của nó tác dụng tại trục quay và không gây ra moment, nếu không thì trọng lượng của cái thước phải được xét đến khi tính toán các moment.

Quy tắc moment

3 Các lực song song cân bằng

Khi xe tải qua cầu từ trụ 1 về phía trụ 2, moment ngược chiều kim đồng hồ đối với đỉnh trụ 2 giảm và, do đó, độ lớn của C1 giảm.

Ngược lại, moment theo chiều kim đồng hồ tác dụng đối với đỉnh trụ 1 tăng và, do đó, độ lớn của C2 tăng.

Các lực song song cân bằng

File ảnh:

Các lực song song cân bằng

Mời đọc thêm