Đề xuất phương án làm lệch hướng tiểu hành tinh Apophis

Hiệp Khách Quậy Apophis có đường kính xấp xỉ 880 foot và khối lượng ước tính chừng 46 triệu tấn. Nếu nó lao vào Trái đất, chắc chắn nó sẽ gây thiệt hại trong hàng nghìn dặm xung quanh tâm chấn, nhưng nó không phá hủy toàn hành tinh. Xin mời đọc tiếp.

Được phát hiện ra lần đầu tiên vào năm 2004 bởi Roy Tucker, David Tholen và Fabrizio Bernardi tại Đài thiên văn quốc gia Kitt Peak, sau nghiên cứu ban đầu, Apophis được cho là có khả năng va chạm với trái đất; rồi sau một nghiên cứu khác nữa thì dường như va chạm đó là không có khả năng. Rồi sau đó, người ta lại chú ý khi Apophis tiếp cận gần vào năm 2029, có khả năng nó có thể đi qua cái gọi là “lỗ khóa” (một vùng hấp dẫn nhỏ đủ một hành tinh để làm thay đổi đường đi của một vật thể) ở gần hành tinh chúng ta trong lần đi qua tiếp theo, vào năm 2036, để đi vào va chạm với chúng ta. Tuy nhiên, do có hằng hà sa số biến khác nhau có liên quan trong một kịch bản như thế, nên người ta vẫn còn cãi nhau về khả năng va chạm đó. Ngay cả nguồn gốc tên gọi của nó cũng có sự bất đồng; một số người cho rằng Apophis có xuất xứ từ một vị thần Ai Cập cổ đại. Những người khác thì cho rằng nó đơn giản là tên chỉ bóng gió tới nhân vật Apophis tren chương trình truyền hình Stargate SG-1.

Làm lệch hướng tiểu hành tinh Apophis

Sự định hướng của cánh buồm mặt trời.

Cho dù là trường hợp nào, Shenpping Gong và các đồng nghiệp ở trường Đại học Tân Hoa, Trung Quốc, đề xuất sử dụng một tên lửa vũ trụ đẩy bằng cánh buồm mặt trời chuyển động trong một quỹ đạo giật lùi (ngược lại) so với Apophis đủ nhanh để khi va chạm xảy ra (giống như hai chiếc xe hơi đang lao trực diện vào nhau trên đường cao tốc), tên lửa sản xuất lao vào tiểu hành tinh chuyển động ở tốc độ tương đối chừng 55 dặm mỗi giây, đủ để đẩy tiểu hành tinh tản lạc trên ra khỏi quỹ đạo hiện nay của nó.

Vấn đề là, như nhóm tác giả người Trung Quốc thừa nhận, việc định hướng tên lửa sao cho đủ chính xác. Với tất cả các biến cùng tham gia thì đây dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, đội nghiên cứu dường như không chùn bước, họ đề xuất rằng một tên lửa như thế có thể chế tạo và phóng lên không gian trong khuôn khổ thời gian hiện tại.