Phi thuyền vũ trụ đầu tiên do tư nhân tài trợ tìm kiếm những tiểu hành tinh nguy hiểm

Hiệp Khách Quậy Hôm nay (28/6), một tổ chức phi lợi nhuận ở Mĩ công bố một sứ mệnh vũ trụ lập bản đồ hệ mặt trời nhóm trong tìm kiếm bằng chứng của những tiểu hành tinh có khả năng va chạm với Trái đất. Chuyến thám hiểm kéo dài 5 năm rưỡi,... Xin mời đọc tiếp.

Hôm nay (28/6), một tổ chức phi lợi nhuận ở Mĩ công bố một sứ mệnh vũ trụ lập bản đồ hệ mặt trời nhóm trong tìm kiếm bằng chứng của những tiểu hành tinh có khả năng va chạm với Trái đất. Chuyến thám hiểm kéo dài 5 năm rưỡi, theo tổ chức trên mô tả là sứ mệnh vũ trụ đường xa đầu tiên do tư nhân tài trợ, sẽ lên đường vào năm 2016 hoặc 2017.

Kế hoạch đầy tham vọng trên do B612 Foundation tổ chức. Mang tên tiểu hành tinh quê hương của “Hoàng tử bé” của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry, mục tiêu của nó là “mở rộng tiền phương thám hiểm vũ trụ và bảo vệ nhân loại trên Trái đất”. Sứ mệnh bảo vệ đó tập trung vào việc lập bản đồ quỹ đạo của hàng chục nghìn tiểu hành tinh gần Trái đất với đường kính ít nhất 140 m có khả năng va chạm với Trái đất với sức nổ ít nhất là 100 megaton TNT. Đường kính đó gấp 3,5 lần đường kính của vật thể rơi xuống Tunguska, Siberia, vào năm 1908, làm ngã trụi 80 triệu cây rừng và làm rung rinh cửa sổ của những ngôi nhà ở cách xa đó hàng trăm km.

Theo B612, hơn 98% tiểu hành tinh như vậy vẫn hoàn toàn nằm ngoài hiểu biết của các nhà thiên văn học. Sứ mệnh trên nhắm tới tìm kiếm và theo dõi hơn 90% trong số chúng. “Mục tiêu của chúng tôi chủ yếu là vì nhân sinh, chúng tôi muốn góp phần cứu lấy hành tinh, hay chỗ nào đó trên hành tinh, khỏi một thảm họa hiếm gặp nhưng cực kì khủng khiếp,” phát biểu của Clark Chapman, một nhà hành tinh học tại Viện Nghiên cứu Southwest ở Boulder, Colorado, thư kí của tổ chức B612.

Ảnh minh họa đài thiên văn tiểu hành tinh Sentinel. (Ảnh: B612 Foundation)

Ảnh minh họa đài thiên văn tiểu hành tinh Sentinel. (Ảnh: B612 Foundation)

Không chỉ cứu lấy Trái đất

Chapman bổ sung thêm rằng tổ chức trên còn nhìn thấy những lợi ích khác từ sứ mệnh trên. “Tất nhiên, chúng tôi còn có những mục tiêu khoa học phụ trợ khác. Và việc chúng tôi lập bản đồ những tiểu hành tinh này là một động thái cần thiết để nhận dạng các vật thể có khả năng khai thác tài nguyên vũ trụ trong tương lai – hay đưa các nhà du hành lên viếng thăm nhằm kiểm tra các hệ thống cuối cùng có thể đưa con người lên sao Hỏa,” ông nói.

Phi thuyền trên, tên gọi là Sentinel, sẽ cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida trên một tên lửa Falcon 9. Một cú hích hấp dẫn của Kim tinh sẽ đưa phi thuyền vào quỹ đạo xung quanh Mặt trời gần quỹ đạo của Kim tinh.

Phi thuyền sẽ mang theo một kính thiên văn hồng ngoại để lập bản đồ vị trí và quỹ đạo của các tiểu hành tinh cắt qua Trái đất. “Đây là những vật thể rất tối,” giáo sư Scott Hubbard tại trường Đại học Stanford giải thích, ông là kiến trúc sư chương trình cho B612. “Bạn phải nhìn vào vùng hồng ngoại mới phát hiện ra chúng.”

Công ti Ball Aerospace ở Colorado – đơn vị đã phát triển kính thiên văn vũ trụ Spitzer và Kepler – đã thiết kế kính thiên văn Sentinel và sẽ chế tạo nó theo một hợp đồng giá cố định. Thiết bị sẽ có một cái gương bằng nhôm 50 cm để thu gom tín hiệu hồng ngoại trong một trường nhìn lớn. Các hình ảnh sẽ được ghi lại bởi một ma trận gồm 24 triệu pixel được làm lạnh xuống tới –133 °C.

Hợp tác với NASA

Phi thuyền sẽ truyền dữ liệu thu gom của nó qua mạng vũ trụ của NASA đến Trung tâm Điều hành Sentinel ở Boulder. Rồi trung tâm đó sẽ sử dụng Trung tâm Tiểu hành tinh của NASA ở Cambridge, Massachusetts, để tiếp tục gửi dữ liệu đến các viện nghiên cứu và cơ sở giáo dục, và đến chính phủ. Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, sẽ tiến hành một phép phân tích hiểm họa toàn diện trên thông tin đó, xác định quỹ đạo của từng tiểu hành tinh và ước tính mối đe dọa của chúng đối với Trái đất.

Kính thiên văn trên sẽ quét toàn bộ nửa bầu trời đêm trong mỗi 26 ngày để nhận dạng mỗi vật thể đang chuyển động. Các quan sát lặp lại của từng tiểu hành tinh sẽ cho phép các nhà thiên văn tính ra quỹ đạo của chúng sẽ dự đoán chính xác vị trí của chúng trong một thế kỉ hoặc lâu hơn trong tương lai.

Bản chất của sứ mệnh trên đã thay đổi kể từ khi nó được thai nghén hồi khoảng 10 năm về trước. Ban đầu nó là phi thuyền quản gia của hành tinh chuyên quan tâm làm giảm thiểu các mối đe dọa, Hubbard giải thích. “Nhưng rồi chúng tôi nhận ra rằng bạn không thể giảm thiểu cái bạn không thể tìm thấy.”

Chi phí tổng cộng của sứ mệnh trên vẫn chưa được tính xong nhưng Chapman hi vọng cuối năm nay sẽ có công bố một chi phí khá chắc chắn. Trong khi đó, Hubbard cho biết tổ chức trên đang tìm kiếm tài trợ từ giới tư bản. “Chúng tôi đã có một số mạnh thường quân tài trợ nhằm khảo sát tính khả thi và quy mô kĩ thuật [của dự án],” ông nói. “Chúng tôi đang ở lưng chừng giữa sự đầu tư kiểu mạnh thường quân và đầu tư tư bản mạo hiểm.”

123physics – thuvienvatly.com