Phi thuyền vũ trụ tư nhân đầu tiên sẽ neo đậu với ISS vào cuối năm nay

Hiệp Khách Quậy NASA và hãng SpaceX đã đồng ý “kĩ thuật” cho chuyến bay đầu tiên của công ti có trụ sở ở California này lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tổ hợp SpaceX Dragon sẽ phóng trên tên lửa Falcon 9 vào ngày 30 tháng 11, sau đó gặp gỡ và neo đậu với... Xin mời đọc tiếp.

 SpaceX

(Ảnh: SpaceX)

NASA và hãng SpaceX đã đồng ý “kĩ thuật” cho chuyến bay đầu tiên của công ti có trụ sở ở California này lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Tổ hợp SpaceX Dragon sẽ phóng trên tên lửa Falcon 9 vào ngày 30 tháng 11, sau đó gặp gỡ và neo đậu với ISS vào ngày 7 tháng 12 tới, gần một năm sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nó.

Kế hoạch ban đầu là gặp gỡ và neo đậu tiến hành riêng, nhưng sau chuyến bay thử nghiệm thành công, SpaceX đã yêu cầu NASA cho kết hợp hai sứ mệnh trên. “Về mặt kĩ thuật, chúng tôi đã thống nhất với SpaceX rằng chúng tôi muốn kết hợp những chuyến bay đó”, phát biểu của William Gerstenmaier, phó giám đốc phụ trách các hoạt động bay của NASA. “Chúng tôi đang làm mọi thứ theo kế hoạch suôn sẻ và đã kết hợp những sứ mệnh đó, nhưng chúng tôi vẫn chưa phê chuẩn chính thức đối với chúng”, ông nói.

Mặc dù chương trình tàu con thoi đã hạ cánh vĩnh viễn, nhưng ISS sẽ vẫn cần sự tiếp tế thường xuyên. Nhiều người xem những chuyến bay vũ trụ tư nhân sẽ là giải pháp, nhưng ngay cả khi sứ mệnh Dragon thành công thì các nhà du hành người Mĩ vẫn sẽ tự tin bay trên phi thuyền Soyuz của Nga cho đến khi NASA thử nghiệm xong tên lửa tư nhân. SpaceX không muốn đây là một trở ngại mặc dù, như họ khẳng định hồi đầu năm nay, “các nhà du hành bay trên Dragon sẽ an toàn hơn đáng kể” so với bay trên tàu con thoi.

Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm