Trung Quốc sẽ phóng phi thuyền vũ trụ thứ ba vào sáng sớm mai

Hiệp Khách Quậy Hôm nay, Trung Quốc cho biết họ sẽ phóng một phi thuyền vũ trụ không người lái vào thứ ba ngày mai, tiến thêm một bước nữa hướng đến mục tiêu xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên của họ vào năm 2020. Xin mời đọc tiếp.

Hôm nay, Trung Quốc cho biết họ sẽ phóng một phi thuyền vũ trụ không người lái vào thứ ba ngày mai, tiến thêm một bước nữa hướng đến mục tiêu xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên của họ vào năm 2020.

Theo Tân Hoa Xã, Thần Châu VIII sẽ rời bệ phóng từ sa mạc Gobi ở tây bắc Trung Quốc lúc 5:58 sáng thứ ba ngày mai (2158 GMT thứ hai).

Nó sẽ kết nối với module thí nghiệm Thiên Cung 1 vào cuối năm nay trong cái gọi là sự neo đậu vũ trụ đầu tiên của người Trung Quốc. Nếu như thành công, module sẽ được neo đậu thêm hai phi thuyền nữa, ít nhất có một sứ mệnh sẽ có người lái, vào năm 2012.

Tên lửa Trường Chinh 2F/H mang phi thuyền không người lái Thần Châu VIII

Tên lửa Trường Chinh 2F/H mang phi thuyền không người lái Thần Châu VIII nằm trên bệ phóng ở Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu  Tuyền ở tỉnh  Cam Túc

Trung Quốc bắt đầu chương trình thám hiểm vũ trụ có người lái của họ vào năm 1990, sau khi họ mua công nghệ của Nga cho phép họ trở thành nước thứ ba đưa người vào vũ trụ, sau Liên Xô cũ và Mĩ.

Mục tiêu của Trung Quốc là hoàn tất trạm vũ trụ của mình, tại đó các nhà du hành có thể sống vài ba tháng, giống như trên ISS hay trạm Hòa bình cũ của Nga, vào năm 2020.

Trung Quốc phóng phi thuyền vũ trụ có người lái đầu tiên vào năm 2003 và xem chương trình vũ trụ đầy tham vọng của họ là một biểu tượng của vị thế quốc tế của họ.

Việc phóng Thiên Cung 1 hôm 29 tháng 9 – ngay trước Ngày Quốc khánh 1 tháng 10 của Trung Quốc – có sự tham dự của thủ tướng Ôn Gia Bảo, trong khi chủ tịch Hồ Cẩm Đào thì theo dõi tại một trung tâm điều khiển chuyến bay vũ trụ ở Bắc Kinh.

Trung Quốc đang bắt kịp vũ đài vũ trụ của nhân loại và sự neo đậu vũ trụ đã được lên kế hoạch vào cuối năm nay sẽ cạnh tranh với cái mà người Mĩ và người Nga đã đạt được hồi thập niên 1960.

Tân Hoa Xã cho biết các công nghệ neo đậu là cái thiết yếu cho sự thành công của tham vọng trạm vũ trụ của Trung Quốc.

Theo AFP

Mời đọc thêm