Savile Bradbury (1931-2001) – Nhà tuyên truyền hiển vi học

Hiệp Khách Quậy Savile Bradbury là một vị giáo sư nổi tiếng về giải phẫu học và là một chuyên gia về kính hiển vi quang học lẫn kính hiển vi điện tử. Ông chào đời tại Halifax, nước Anh, vào ngày 6 tháng 2 năm 1931; nhưng vào đầu Thế chiến thứ hai, ông... Xin mời đọc tiếp.

Savile Bradbury (1931-2001)

Savile Bradbury là một vị giáo sư nổi tiếng về giải phẫu học và là một chuyên gia về kính hiển vi điện tử. Ông chào đời tại Halifax, nước Anh, vào ngày 6 tháng 2 năm 1931; nhưng vào đầu Thế chiến thứ hai, ông cùng gia đình đã di cư đến thị tứ Derby. Ông học phổ thông tại đó và giành một suất học bổng vào trường Đại học Oxford. Tuy nhiên, ông đã quyết định thực hiện nghĩa vụ quốc gia rồi mới tiếp tục học. Là một người thổi sáo hay, Bradbury gia nhập Không quân Hoàng gia và trở thành một thành viên của Central Band, nhóm nhạc mang lại cho ông cơ hội đi khắp nơi trong suốt hai năm phục vụ quân ngũ.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, vào năm 1951, Bradbury bắt đầu khóa học tại Khoa Brasenose thuộc trường Oxford, ở đó ông tập trung nghiên cứu về động vật học. Sau khi lấy bằng tốt nghiệp, ông quyết định theo đuổi học lên tiến sĩ, và lấy bằng vào năm 1958. Lúc học vấn chính thức đã thành công mĩ mãn, Bradbury là một nhà hiển vi học cực giỏi, tiếng tăm đó đã mang về cho ông vị thế người thuyết minh trong Khoa Giải phẩu Người. Ông đảm đương vị trí đó cho đến năm 1963, khi ông được thăng làm giảng viên đại học, một chức danh ông vẫn giữ cho đến khi về hưu vào năm 1990.

Ngoài nghiên cứu tại Oxford, Bradbury còn tham gia một số tổ chức khoa học. Niềm say mê hiển vi học đã khích lệ ông tham gia Hội Hiển vi học Hoàng gia vào năm 1959. Ông trở thành một thành viên hội đồng của tổ chức trên vào năm 1962 và tiếp tục phục vụ nhóm trong phần lớn sự nghiệp của mình. Đồng thời là một thành viên của Hội Hiển vi học Quebett, Bradbury có đặc ân hiếm hoi được bầu làm thành viên danh dự của cả hai tổ chức trên, mang lại cho ông những lợi thế lớn. Những nhóm danh tiếng khác mà ông tham gia gồm Hội Giải phẫu học và Hội Lịch sử Khoa học Liên hiệp Anh.

Bradbury công bố bài báo đầu tiên của mình vào năm 1955, và hơn 80 bài báo khác nữa trong phần còn lại của sự nghiệp của ông. Ông còn là tác giả, hoặc đồng tác giả, của 13 quyển sách, nhiều quyển trong số đó là chuẩn mực của cộng đồng khoa học. Qua những tác phẩm như Sự phát triển của Kính hiển vi (1967), Giới thiệu Kính hiển vi Quang học (1989), và Giới thiệu Hiển vi học Ánh sáng (1998). Bradbury là người đi tiên phong trong những nỗ lực vừa giữ gìn lịch sử hiển vi học, vừa giới thiệu lĩnh vực trên với những thế hệ nhà khoa học mới. Ông còn là một giảng viên giỏi, và đã tiếp xúc với hàng nghìn trí thức đang phát triển qua sự nghiệp giáo dục và diễn thuyết của mình.

Trong những năm tháng sau này của Bradbury, ông tiếp tục hoạt động tích cực trong vòng xoáy khoa học và với trường Đại học Oxford, mặc dù đã nghỉ hưu chính thức. Dẫu cho ông đã đi xa từ hôm 29 tháng 11 năm 2001, nhưng di sản của nhiều thành tựu của ông vẫn còn sống mãi. Với sự nhiệt tình dường như không biết mệt mỏi, Bradbury đã chia sẻ niềm đam mê hiển vi học và khoa học của ông với những ai từng biết đến ông và, qua những tác phẩm viết của ông, sẽ tiếp tục làm như thế trong nhiều năm tiếp nữa.

Nguồn: fsu.edu

Mời đọc thêm