Các nhà khoa học nghĩ con gà có trước quả trứng

Hiệp Khách Quậy Con gà có trước hay quả trứng có trước? Các nhà khoa học ở Anh nghĩ rằng có lẽ là con gà có trước, sau khi sử dụng một công nghệ máy tính mới để bẻ khóa và giải mã câu đố nhiều năm tuổi đó. Xin mời đọc tiếp.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield và Warwick, ở miền bắc và miền trung Anh quốc, cho biết bí mật nằm ở chỗ vỏ trứng – đặc biệt giữ vai trò thiết yếu bởi một protein ở gà trong quá trình hình thành trứng.

Các nhà khoa học đã biết rằng protein trên, vocledidin-17 (OC-17), giữ một phần vai trò trong sự tạo trứng, nhưng công nghệ mới đã cho phép đội khoa học chứng minh chính xác protein đó tạo ra nó như thế nào.

Các nhà khoa học cho biết một protein ở gà giữ một vai trò thiết yếu trong sự hình thành trứng. (Ảnh: Giulio Saggin, file photo/ABC News)

Trong một mô phỏng chạy trên máy tính, protein OC-17 tác dụng như một chất xúc tác để kích hoạt sự hình thành các tinh thể cấu tạo nên vỏ trứng bằng cách tự chất đống lên trên các hạt calcium carbonate.

Sau đó protein OC-17 rơi ra khi nhân tinh thể đã đủ lớn để phát triển theo kiểu riêng của nó, giải phóng protein đó để bắt đầu quá trình trên một lần nữa.

Các vỏ trứng được tạo ra khi điều này xảy ra nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn.

“Việc tìm hiểu xem con gà tạo trứng như thế nào bản thân nó đã thật cuốn hút, nhưng nó còn mang lại manh mối cho việc thiết kế các chất liệu mới và quá trình mới”, phát biểu của giáo sư John Harding ở trường Đại học Sheffied, một trong các tác giả của nghiên cứu trên.

“Tự nhiên đã tìm ra những lời giải nhiều sáng tạo có thể áp dụng cho mọi bài toán trong ngành khoa học vật liệu và công nghệ - chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ chúng”.

• Nguyễn Vi Na (theo abc.net.au)