Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái trong tháng này

Hiệp Khách Quậy Trung Quốc sẽ phóng một phi thuyền vũ trụ trong tháng này để tiến hành sự neo đậu vũ trụ có người lái đầu tiên. Đây là bước cuối trong kế hoạch đưa nước này thành quốc gia sở hữu một trạm vũ trụ có người ở thường xuyên vào... Xin mời đọc tiếp.

Trung Quốc sẽ phóng một phi thuyền vũ trụ trong tháng này để tiến hành sự neo đậu vũ trụ có người lái đầu tiên. Đây là bước cuối trong kế hoạch đưa nước này thành quốc gia sở hữu một trạm vũ trụ có người ở thường xuyên vào năm 2020.

Tàu vũ trụ Thần Châu 9 và tên lửa mang của nó đã được vận chuyển đến bệ phóng tại Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, sứ mệnh vũ trụ có người lái đầu tiên của Trung Quốc sẽ diễn ra đâu đó khoảng giữa tháng 6. Kế hoạch này đã được trù định từ tháng 9 năm 2008.

 Tên lửa Trường Chinh 2-F của Trung Quốc, tên lửa mang module vũ trụ Thiên Cung 1 lên quỹ đạo, tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền hồi tháng 9/2011.

Tên lửa Trường Chinh 2-F của Trung Quốc, tên lửa mang module vũ trụ Thiên Cung 1 lên quỹ đạo, tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền hồi tháng 9/2011.

Các viên chức cho biết sứ mệnh sẽ đưa ba nhà du hành lên neo đậu với module Thiên Cung 1 hiện đang quay trên quỹ đạo xung quanh Trái đất.

Hồi tháng 3, các phương tiện truyền thông cho biết Trung Quốc có thể đưa người phụ nữ đầu tiên của nước này lên vũ trụ trong năm nay, và họ đã triển khai đào tạo các nhà du hành nữ cho sự neo đậu vũ trụ có người lái đầu tiên của mình. Tân Hoa Xã trích dẫn lời của viên chỉ huy trưởng chương trình vũ trụ có người lái, Niu Hongguang cho biết phi hành đoàn của tàu Thần Châu 9 có thể có phụ nữ.

Trung Quốc đã đưa công dân đầu tiên của nước này lên vũ trụ hồi năm 2003 và kể từ đó đã triển khai một số sứ mệnh có người lái, nhưng chưa từng có người phụ nữ nào bay lên vũ trụ.

Sau cuộc hội ngộ vũ trụ, hai nhà du hành sẽ tạm thời chuyển sang Thiên Cung 1, tại đó họ sẽ tiến hành các thí nghiệm khoa học. Một người trong phi hành đoàn sẽ vẫn ở lại trên tàu để phòng ngừa có gì bất trắc.

Hồi tháng 11 năm ngoái, tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8 đã trở về Trái đất sau khi hoàn tất hai lần neo đậu vũ trụ với Thiên Cung 1.

Công nghệ neo đậu vũ trụ là một thứ phức tạp mà người Nga và người Mĩ đã triển khai thành công hồi thập niên 1960.

Trung Quốc xem chương trình vũ trụ của mình là một biểu tượng của vị thế quốc gia, tăng cường quảng bá công nghệ và sự thành công của đảng Cộng sản trong việc xoay chuyển tình hình kinh tế ở đất nước có thời nghèo nàn, lạc hậu này.

123physics – thuvienvatly.com
Nguồn: AFP

Mời đọc thêm