2011 là năm tồi tệ nhất về thảm họa động đất

Hiệp Khách Quậy 2011 là năm có những thiệt hại kinh tế toàn cầu cao kỉ lục do động đất, theo một phân tích của CEDIM (Trung tâm Quản lí Thảm họa và Công nghệ Giảm Nguy cơ) công bố trong tháng giêng này. Hồi năm ngoái, động đất và những hệ quả của... Xin mời đọc tiếp.

2011 là năm có những thiệt hại kinh tế toàn cầu cao kỉ lục do động đất, theo một phân tích của CEDIM (Trung tâm Quản lí Thảm họa và Công nghệ Giảm Nguy cơ) công bố trong tháng giêng này. Hồi năm ngoái, động đất và những hệ quả của chúng, như sóng thần, lở đất và lún đất, đã gây thiệt hại 365 tỉ đô la Mĩ. Theo phân tích này, có 20.500 đã chết, khoảng một triệu người mất nhà cửa.

Nhật Bản và New Zealand là hai nước bị tàn phá nặng nề nhất. James Daniell, tác giả bản báo cáo, cho biết:

Với những tổn thất lên tới 335 tỉ đô la Mĩ, chỉ riêng trận động đất Tohoku đã là trận động đất đắt đỏ nhất từ trước đến nay.

Cơn địa chấn với cường độ 9 độ Richter và sóng thần sau đó đã ập lên miền bắc Nhật Bản vào hôm 11 tháng 3, 2011. Hệ quả là 19.300 người đã thiệt mạng và 450.000 người mất nhà cửa.

 Sóng thần tràn vào thành phố Miyako, Nhật Bản

Sóng thần tràn vào thành phố Miyako, Nhật Bản, sau trận động đất 8,9 độ Richter hôm 11 tháng 3, 2011. Ảnh: Kordian

Trận động đất ở gần Christchurch, New Zealand, vào tháng 2/2011 gây thiệt hại 20 tỉ đô la. Những tổn thất kinh tế nặng nề cũng xảy ra do trận động đất ở vùng Turkish thuộc xứ Van, trong vùng Ấn Độ-Nepal-Tây Tạng, ở các tỉnh Vân Nam và Tân Cương của Trung Quốc, và ở bang Virginia của Mĩ.

Tính trên toàn thế giới, trong năm 2011 đã xảy ra ít nhất 133 trận động đất. Trong đó chỉ riêng ở Nhật đã xảy ra khoảng 27 lần. Đây chủ yếu là những dư chấn của trận động đất Tohoku. Trung Quốc bị ảnh hưởng 20 lần, Thổ Nhĩ Kì 18 lần. Tính cả những dư chấn ở gần Christchurch, New Zealand bị tấn công 17 lần.

 CEDIM, GPI, Báo cáo động đất

Ảnh: CEDIM, GPI, Báo cáo động đất

Trong năm 2011, 20.500 người đã thiệt mang do động đất, sóng thần, hoặc những hệ quả khác. Nói theo ngôn ngữ thống kê thì con số này nằm dưới giá trị trung bình của những năm qua. Hơn một triệu người đã mất nhà cửa. Để so sánh: Trận động đất gây thiệt hại nặng nề ở Haiti trong năm 2010 đã làm 137.000 người chết, từ một đến hai triệu người mất nhà cửa. Trong năm 2011, động đất và những tác dụng phụ của chúng đã phá hủy hoặc gây thiệt hại hơn 1,7 triệu căn nhà, trong số này, hơn một triệu căn là ở riêng Nhật Bản.

Trọng Nhân – thuvienvatly.com
Theo EarthSky.org

Mời đọc thêm