Lực hấp dẫn không phải là lực duy nhất giữ các mảnh vụn tiểu hành tinh lại với nhau

Hiệp Khách Quậy Làm thế nào các tiểu hành tinh giữ được các mảnh vụn của chúng? Trước đây, các nhà khoa học cho biết câu trả lời là lực ma sát và lực hấp dẫn. Nhưng các quan trắc mới của tiểu hành tinh 1950 DA cho thấy có cái gì đó khác đang hoạt... Xin mời đọc tiếp.

Làm thế nào các tiểu hành tinh giữ được các mảnh vụn của chúng? Trước đây, các nhà khoa học cho biết câu trả lời là lực ma sát và lực hấp dẫn. Nhưng các quan trắc mới của tiểu hành tinh 1950 DA cho thấy có cái gì đó khác đang hoạt động. Tiểu hành tinh 1950 DA đang quay quá nhanh để lực hấp dẫn có thể giữ nó lại, vậy thì cái gì đang xảy ra?

“Chúng tôi tìm thấy 1950 DA đang quay nhanh hơn giới hạn vỡ đối với tỉ trọng của nó,” phát biểu của nhà nghiên cứu Ben Rozitis tại trường Đại học Tennessee, Knoxville, người đứng đầu nghiên cứu trên. “Cho nên nếu chỉ có lực hấp dẫn đang giữ đống mảnh vụn này lại với nhau, như người ta thường nghĩ, thì nó sẽ vỡ ra. Do đó, các lực kết dính nội hạt phải đang giữ nó lại với nhau.”

Ảnh minh họa các mảnh vụn của tiểu hành tinh 2011 MD

Ảnh minh họa các mảnh vụn của tiểu hành tinh 2011 MD. Ảnh: NASA/JPL-Caltech

Các lực kết dính ám chỉ tác dụng của từng phân tử hay từng hạt bám dính với nhau. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy các lực này tác dụng trên một tiểu hành tinh. Nhưng hay hơn nữa, nếu được xác nhận ở các tiểu hành tinh khác thì kết quả này có các gợi ý để bảo vệ Trái đất trước một tiểu hành tinh sát thủ sẽ cắt ngang đường đi của chúng ta trong vũ trụ vào một ngày nào đó.

Ảnh chụp tiểu hành tinh 1950 DA

Ảnh chụp tiểu hành tinh 1950 DA. Ảnh: NASA

Nếu mối đe dọa đó hóa ra là một tiểu hành tinh liên kết lỏng lẻo, thì một vụ va chạm ngay đúng vị trí thích hợp sẽ làm tiểu hành tinh vỡ thành nhiều mảnh. (Tất nhiên, bạn muốn đảm bảo rằng vụ va chạm đó sẽ không tạo ra nhiều tiểu hành tinh nhỏ lao vào Trái đất thay vì chỉ một tiểu hành tinh lớn ban đầu.)

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang quan tâm tìm hiểu xem liệu các lực kết dính có đang tác dụng trên sao chổi 67P/Churyumov–Gerasimenko hay không – ngôi sao chổi này đang được phi thuyền Rosetta khảo sát, và vào tháng 11 tới phi thuyền Philae sẽ đáp lên nó.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Theo EarthSky.org