IUPAC đề xuất tên gọi lerovium và livermorium cho nguyên tố 114 và 116

Hiệp Khách Quậy Đầu dưới của bảng tuần hoàn hóa học, nơi các nguyên tố nhân tạo siêu nặng cư trú, sắp có thêm hai cái tên mới. Các nguyên tố 114 và 116 sẽ được gọi là flerovium (Fl) và livermorium (Lv), theo đề xuất của IUPAC (Hiệp hội Quốc tế về Hóa... Xin mời đọc tiếp.

Đầu dưới của bảng tuần hoàn hóa học, nơi các nguyên tố nhân tạo siêu nặng cư trú, sắp có thêm hai cái tên mới. Các nguyên tố 114 và 116 sẽ được gọi là flerovium (Fl) và livermorium (Lv), theo đề xuất của IUPAC (Hiệp hội Quốc tế về Hóa học và Hóa học Ứng dụng) hôm thứ năm rồi. IUPAC cho phép công chúng cho ý kiến rộng rãi về đề xuất trên trong năm tháng, nhưng những tên gọi này rất có khả năng được xác nhận vào tháng 5 tới.

Livermorium được đặt theo tên Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore ở Livermore, California, Mĩ, và flerovium được đặt theo tên Georgi Flerov, người sáng lập Liên Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Dubna, Nga. (Dubnium đã được đặt tên – nó là nguyên tố 105).

Bảng tuần hoàn lại sắp có thêm thành viên mới

Nguyên tố 114 lần đầu tiên được đội nghiên cứu Dubna báo cáo hồi gần 13 năm về trước. Họ đã bắn các ion calcium-48 vào những tấm bia plutonium để (trong chốc lát) hợp nhất các hạt nhân với nhau. Cũng nhóm này là nhóm đầu tiên báo cáo nguyên tố 116 hồi 11 năm trước, lần này là bắn calcium vào curium. Các thí nghiệm xác nhận đã được tiến hành sau đó, nhưng đến tháng 6 năm nay thì IUPAC mới chấp nhận rằng các nguyên tố ấy đã được tạo ra, với công trạng thuộc về các nhà khoa học tại Dubna và tại Lawrence Livermore.

Nguyên tố mới nhất bổ sung vào bảng tuần hoàn là nguyên tố 112, Copernicium (Cn). IUPAC vẫn không cho rằng đã có đủ bằng chứng để chấp nhận rằng các nguyên tố 113, 115 và 118 đã được khám phá.

Theo Nature Blog