Vật lí học và chiến tranh - Từ mũi tên đồng đến bom nguyên tử (Phần 14)

Hiệp Khách Quậy Tin tức về những chất nổ mới lạ cuối cùng đã lan tới châu Âu vào giữa thế kỉ thứ 13, và một nhà triết học và thầy dòng Franciscan người Anh tên là Roger Bacon đã nghe nói về nó. Một nhà buôn hay một nhà truyền giáo nào đó đã mang đến... Xin mời đọc tiếp.

ROGER BACON

Tin tức về những chất nổ mới lạ cuối cùng đã lan tới châu Âu vào giữa thế kỉ thứ 13, và một nhà triết học và thầy dòng Franciscan người Anh tên là Roger Bacon đã nghe nói về nó. Một nhà buôn hay một nhà truyền giáo nào đó đã mang đến cho ông một “viên pháo” được chế tạo ở Trung Hoa. Bacon đặc biệt quan tâm đến khoa học; thật vậy, cuối cùng ông đã có những đóng góp đáng kể cho nhiều ngành khoa học và toán học, trong đó có quang học và thiên văn học. Hơn nữa, ông có một nền tảng kiến thức hóa học khá tốt. Ông xem xét viên pháo thật tỉ mỉ và xác định chất bột ở bên trong. Phân tích nó, ông tìm thấy nó được làm bằng saltpeter, lưu huỳnh, và than, và chẳng bao lâu thì ông nhận ra một hỗn hợp quan trọng có thể có ứng dụng ý nghĩa trong chiến tranh. Ông lo lắng nếu nó rơi vào tay kẻ xấu; tuy nhiên, vài năm sau ông có đề cập đến khám phá trên trong quyển sách của ông tựa đề Epistolae de Secretis Operibus Artis et Nature et de Nullitate Magiae, bất đắc dĩ ông phải công bố công thức chính xác cho nó. Người ta nói rằng cuối cùng ông quyết định công bố nó ở dạng mật mã, nhưng nhiều người tranh cãi về vấn đề này.4

Một trong những trở ngại với thuốc súng ở giai đoạn này là nó phụ thuộc thiết yếu vào saltpeter, và Bacon sớm phát hiện rằng saltpeter trong hỗn hợp là nguyên chất. Do đó, ông tiến hành nghiên cứu nó và tìm cách tinh lọc nó.

Một khẩu đại bác cầm tay của người Trung Hoa xưa

Một khẩu đại bác cầm tay của người Trung Hoa xưa

Trong khi Bacon thực hiện các khám phá của ông, thì người Trung Hoa vẫn đang chế tạo vũ khí của họ. Trong vài ba năm họ đã phát triển một dạng đại bác thô sơ, nhưng ở giai đoạn này nó khó sử dụng và nguy hiểm khi châm lửa. Và, tất nhiên, đại bác thô sơ của họ hết sức không chính xác. Tuy nhiên, họ để ý thấy nếu các chất khí nổ được chứa trong một buồng chịu lửa và chống nổ, thì “sức nổ” thu được tăng lên đáng kể.

Bằng chứng rằng người Trung Hoa đang làm thuốc súng xảy ra vào năm 1280 khi một kho thuốc súng lớn bén lửa. Vụ nổ sau đó có thể nghe thấy từ xa hàng dặm, và theo ghi chép thì hơn một trăm lính bảo vệ đã bị thiệt mạng trong vụ nổ. Hơn nữa, người ta còn tìm thấy các mảnh vỡ của kho lưu trữ ở xa nơi xảy ra vụ nổ hơn hai dặm.

Vật lí học và chiến tranh
Barry Parker - Trần Nghiêm dịch
<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm