Con số yêu thích của bạn là gì?

Hiệp Khách Quậy Con số yêu thích của bạn là gì và vì sao bạn lại thích nó? Một nhà viết sách toán muốn biết câu trả lời. Vâng, đúng thế đấy. Bài phỏng vấn Alex Bellos của tạp chí New Scientist. Xin mời đọc tiếp.

Con số yêu thích của bạn là gì và vì sao bạn lại thích nó? Một nhà viết sách toán muốn biết câu trả lời. Vâng, đúng thế đấy. Bài phỏng vấn Alex Bellos của tạp chí New Scientist.

 

(Ảnh: Michael Duerinick)

Tại sao ông lại quan tâm đến những con số yêu thích?

Tôi thuyết giảng toán trước nhiều người và mọi người thường hỏi tôi về con số yêu thích của tôi. Tôi không có một phản ứng xúc cảm nào với những con số và vì thế không có một con số yêu thích. Cho nên, lúc đầu tôi thấy bực mình trước những câu hỏi này, và rồi sau đó tôi lại thấy khó hiểu. Tôi bắt đầu hỏi mọi người xung quanh và nhận thấy rất nhiều người có một mối liên hệ cá nhân nào đó với những con số. Tôi nghĩ sẽ thật thú vị nếu thử cố gắng định lượng vấn đề này.

Vì thế mà ông đã lập ra một website để nghiên cứu (favouritenumber.net). Ông đã nhận được phản ứng như thế nào?

Nó thật sự đã bắt được trí tưởng tượng của mọi người. Khảo sát của tôi chỉ mới công bố hồi vài tuần trước và hơn 5100 người đã hưởng ứng. Tôi sẽ tiếp tục khảo sát cho đến khoảng tháng 9, nhằm thu được càng nhiều phản ứng từ nhiều nền văn hóa càng tốt. Song song với việc yêu cầu mọi người cho biết con số yêu thích của họ và mô tả tại sao họ chọn nó, tôi còn hỏi họ sống ở đâu, tuổi tác và giới tính của họ.

Cái ông muốn tìm thấy là gì?

Tôi có thể nói, chẳng hạn, rằng x là số người bỏ phiếu cho số 25, rằng 30% trong số họ là phụ nữ, và chia nhỏ con số này ra theo tuổi tác và quốc gia. Nhưng cái hấp dẫn nhất là những lí do đầy sút thu hút mà mọi người cho biết về sự chọn lựa của họ.

Mọi người đang nói gì về những con số yêu thích của họ?

Mọi người có nhiều phản ứng thật bất ngờ. Thí dụ, người này có thể nói họ thích số 8 vì nó có hình dáng đẹp, người khác thì nói vì nó bằng 2 x 2 x 2, còn người khác nữa thì nói vì nó là con số in trên áo thể thao mà họ đang mặc.

Có những con số lạ nào xuất hiện không nhỉ?

Những con số kém hiển nhiên xuất hiện đều đặn thật bất ngờ. Một số là những hằng số vật lí và có khá nhiều sự đối chiếu với nền văn hóa công chúng. Thí dụ, số 73 có cả một nhóm người đam mê vì một trích đoạn trong vở hài kịch Thuyết Big Bang, ít nhất vì nó là một số nguyên tố đối xứng: cả 73 và 37 đều là số nguyên tố.

Ông có thấy cái chung nào trong những sự chọn lựa như thế không?

Kiểu phân bố dường như đang xuất hiện mặc dù tôi chưa tiến hành một sự phân tích chi tiết nào. Những phân bố này làm phát sinh những câu hỏi lí thú. Thí dụ, khi người ta chọn ngày sinh nhật, thì những loại ngày tháng nhất định trông có vẻ phổ biến hơn những loại ngày khác. Tại sao lại như vậy? Những người khác thì chọn một con số vì nó một tính chất toán học nhất định nào đó – nó là một con số đọc xuôi đọc ngược như nhau chẳng hạn. Nhưng tại sao những tính chất này lại phổ biến hơn những tính chất khác chứ?

Tại sao ông nghĩ mọi người có những con số yêu thích của mình?

Con người dường như đã được lập trình để biến những thứ bâng quơ thành cái mang dáng dấp cá nhân và cá nhân hóa những con số bằng cách phản chiếu cái gì đó về bản thân họ lên trên chúng. Đối với những người không phải là nhà toán học, đó là một cách cảm nhận sự tự chủ. Tôi nghĩ đây là cái liên quan đến vấn đề tại sao một số người sợ học toán trong khi những người khác thì yêu thích nó. Nhân cách của bạn dường như là một yếu tố quan trọng trong sự chọn lựa của bạn, cho dù bạn có là người mê tín hay không cũng vậy.

Alex Bellos là tác giả quyển Những cuộc phiêu lưu của Alex vào Miền đất số. Để tham gia vào nghiên cứu của ông, các bạn hãy đến thăm trang favouritenumber.net.

Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm