Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p2)

Hiệp Khách Quậy Điện là một dạng năng lượng. Nó là chuyển động của các hạt tích điện trong vật chất. Mọi vật chất đều được cấu tạo từ những hạt nhỏ xíu gọi là nguyên tử. Xin mời đọc tiếp.

Đin là gì?

Các nguyên tử cấu tạo từ những hạt còn nhỏ hơn nữa gọi là proton, neutronelectron. Proton mang một điện tích dương. Neutron không mang điện. Electron mang một điện tích âm. Proton và neutron được tìm thấy trong hạt nhân, hay tâm, của nguyên tử. Các electron chuyển động xung quanh hạt nhân.

Một nguyên tử thường có số proton và số electron bằng nhau. Vì thế nó có số điện tích dương mang bởi các proton bằng với số điện tích âm mang bởi các electron. Điều này có nghĩa là bản thân nguyên tử không có điện tích. Đó là cái gọi là trung hòa điện. Dẫu vậy, một nguyên tử có thể nhận thêm hoặc đánh mất electron. Nếu một nguyên tử nhận thêm electron thì nó trở nên tích điện âm. Nếu nguyên tử mất electron thì nó trở thành tích điện dương.

Một nguyên tử cấu tạo gồm các proton và neutron có mặt trong hạt nhân của nó, và các electron quay tròn xung quanh hạt nhân.

Hút và đẩy nhau

Khi các hạt tích điện đến gần nhau, chúng tác dụng lên nhau. Các hạt có cùng loại điện tích thì đẩy nhau ra. Người ta nói chúng đẩy nhau. Hai hạt tích điện dương sẽ đẩy lẫn nhau. Còn các hạt tích điện trái dấu thì hút về phía nhau. Người ta nói một hạt tích điện âm bị hút về phía một hạt tích điện dương. Mọi chuyển động ra xa hay lại gần như thế này của các hạt là nguồn gốc phát sinh điện năng.

Bạn có biết?

Benjamin Franklin và Điện

Benjamin Franklin (1706 – 1790) là một chính khách người Mĩ và là một trong những người sáng lập nên nước Mĩ. Ông còn là một nhà khoa học lớn. Vào những năm 1700, ông đã tiến hành nhiều thí nghiệm tìm hiểu về điện. Franklin là một trong những người đầu tiên đề xuất lí thuyết rằng các vật có thể có các điện tích dương và âm, và các hạt hút hay đẩy lẫn nhau phụ thuộc vào những điện tích đó.

Phần tiếp theo: Tĩnh điện

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch