Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p5)

Hiệp Khách Quậy Dòng điện thường chạy trong một đường dẫn gọi là mạch điện. Mạch điện là một vòng khép kín. Điều này có nghĩa là dòng điện chạy qua mạch theo cùng một đường đi mãi mãi và mãi mãi Xin mời đọc tiếp.

Mch đin và Công tc đin

Dòng điện thường chạy trong một đường dẫn gọi là mạch điện. Mạch điện là một vòng khép kín. Điều này có nghĩa là dòng điện chạy qua mạch theo cùng một đường đi mãi mãi và mãi mãi. Ngày nay, hầu như mọi tòa nhà đều có các mạch điện bên trong tường của chúng. Trong số này có nhà ở, trường học, cửa hiệu, rạp hát, nhà xưởng và những cơ sở khác. Các bóng đèn trên trần nhà được nối với mạch điện. Bất kì cái gì cắm vào ổ cắm trên tường đều nối với mạch điện. Trong số này có bóng đèn, ti vi, máy vi tính, tủ lạnh và nhiều vật khác. Nhưng vì sao bóng đèn cùng những vật dụng khác nối với mạch điện không phải lúc nào cũng hoạt động hết?

 

Gạt công tắc điện là đóng hoặc ngắt mạch điện, làm cho bóng đèn sáng hoặc tắt.

Công tắc điện hoạt động như thế nào

Câu trả lời là: các công tắc điện. Thường thì một công tắc trên tường nối với mạch điện có thể bật đèn trên trần nhà sáng hoặc tắt. Bóng đèn có công tắc on/off và các dụng cụ điện khác cũng vậy. Nhưng công tắc điện hoạt động như thế nào?

Hãy nhớ là một mạch điện phải là một vòng khép kín để dòng điện chạy trong nó. Một cái công tắc có thể làm gián đoạn hoặc giữ cho nó khép kín. Bên trong công tắc có hai phần kim loại dẫn điện. Khi đèn trên trần sáng lên hoặc khi công tắc trên đèn chuyển sang vị trí ON, thì hai phần kim loại đó tiếp xúc với nhau. Mạch điện khép kín, và dòng điện chạy qua công tắc, thắp sáng bóng đèn. Khi công tắc chuyển sang vị trí OFF, hai phần kim loại tách rời nhau. Mạch điện bị hở. Dòng điện không thể chạy tới bóng đèn. Bóng đèn không cháy sáng được.

Bạn có biết?

Đèn flash hoạt động như thế nào?

Đa số đèn flash thu điện năng từ một hoặc nhiều cục pin gắn bên trong. Một mạch điện nối cục pin với bóng đèn của đèn flash. Khi bạn bật đèn flash, bạn gạt công tắc sang vị trí ON. Việc này làm khép kín mạch điện và thắp sáng bóng đèn. Khi bạn tắt đèn flash, bạn đang gạt công tắc sang vị trí OFF và làm hở mạch điện. Bóng đèn không sáng nữa.

Phần tiếp theo: Đo dòng đin

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm