Bóng đèn nào cháy thọ nhất?

Hiệp Khách Quậy Một kì công của thời hiện đại đã và đang lung linh tỏa sáng phía trên các xe chữa cháy trong một trạm cứu hỏa ở Livermore, bang California, nước Mĩ: một bóng đèn sợi đốt đã cháy liên tục trong hơn một thế kỉ qua. Xin mời đọc tiếp.

Một kì công của thời hiện đại đã và đang lung linh tỏa sáng phía trên các xe chữa cháy trong một trạm cứu hỏa ở Livermore, bang California, nước Mĩ: một bóng đèn sợi đốt đã cháy liên tục trong hơn một thế kỉ qua.

Nhiều người cho rằng sở dĩ bóng đèn này cháy thọ vì dây tóc của nó dày, công suất của nó thấp và thực tế thì nó hầu như chưa bao giờ tắt.

Bóng đèn Bách niên Livermore 4 watt được sản xuất bởi Công ti Điện Shelby vào năm 1901, muộn khoảng 12 năm sau khi Thomas Edison lần đầu tiên đăng kí sáng chế chiếc bóng đèn nóng sáng của ông. Nó được công nhận bởi Sách Kỉ lục Guinness Thế giớiRipley's Believe It or Not, và được xác nhận bởi các kĩ sư thuộc công ti điện General Electric.

Bóng đèn Bách niên 110 tuổi Livermore

Bóng đèn Bách niên 110 tuổi Livermore. Ảnh: Dick Jones

Bóng đèn Bách niên Livermore không phải là không có đối thủ cạnh tranh. Các hướng dẫn viên du lịch tại Khu di tích Mùa đông Thomas Edison ở Fort Myers, Florida, chẳng hạn, thường kể lại những câu chuyện huyền thoại về một chiếc bóng đèn niên thọ tại đó. Họ nói đích thân Edison đã phác thảo nó, và nó đã tỏa sáng kể từ năm 1886. Tuy nhiên, những câu chuyện thêu dệt không thể sống thọ dưới ánh sáng mặt trời!

Chẳng ai dám chắc Bóng đèn Bách niên Livermore lần đầu tiên được thắp sáng vào năm nào, nhưng có lẽ nó đã được bật lên đâu đó giữa năm 1901 và 1905. Kể từ đó, với ngoại lệ bốn giờ bị di dời, bóng đèn này đã hoạt động liên tục. So với nó thì các bóng đèn tuổi thọ 10.000 – 20.000 giờ chẳng là cái gì cả.

Rất nhiều cái có thể xảy ra trong 111 năm. Cái gọi là bóng đèn trường sinh này đã sống thọ hơn cả Công ti Điện Shelby (công ti General Electric đã mua lại hãng vào năm 1914); nó sống thọ hơn cả những con người đã thổi bóng thủy tinh của nó và những con người đã lắp ghép nó; nó sống thọ hơn cái web cam đầu tiên được lắp đặt để theo dõi nó. Các cuộc chiến nổi lên rồi hòa bình được lặp lại, các đế chế phát triển thịnh vượng rồi suy vong, các thế hệ con người sinh ra rồi trở về với cát bụi, trong khi một chiếc bóng đèn công suất khiêm tốn vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt trong một trạm cứu hỏa ở nước Mĩ.

Theo LiveScience

Mời đọc thêm