Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p6)

Hiệp Khách Quậy Các mạch điện mang những lượng điện khác nhau. Người ta dùng những đơn vị đặc biệt để đo dòng điện. Để tìm hiểu những đơn vị này, trước hết hãy tưởng tượng rằng có nhiều que củi đang trôi nổi trên một dòng sông. Xin mời đọc tiếp.

Đo dòng đin

Các mạch điện mang những lượng điện khác nhau. Người ta dùng những đơn vị đặc biệt để đo dòng điện. Để tìm hiểu những đơn vị này, trước hết hãy tưởng tượng rằng có nhiều que củi đang trôi nổi trên một dòng sông. Nếu dòng sông chảy chậm, thì một vài que củi có thể trôi qua mỗi giây. Nếu dòng sông chảy xiết, thì mỗi giây sẽ có rất nhiều que củi trôi qua trước mắt bạn. Có thể nghĩ về dòng điện hao hao như vậy. Tuy nhiên, thay vì các que củi trôi trong nước, dòng điện là dòng chảy của các electron.

Dòng điện được đo tại một điểm trong mạch điện. Số đo là số electron đi qua điểm đó trong mỗi giây. Dòng chảy này được đo theo đơn vị gọi là ampere. Kí hiệu cho ampere là A. Một ampera là khoảng 6 tỉ tỉ electron!

Bao nhiêu ampere?

Mạch điện đơn giản bên trong đèn flash được cấp nguồn bằng một cục pin có thể có dòng điện 1 hoặc 2 ampere. Máy móc và những vật dụng khác chạy bằng điện cần một lượng dòng điện nhất định để hoạt động. Một máy vi tính trung bình sử dụng khoảng 2 ampere. Những thiết bị điện gia dụng kiểu lớn như tủ lạnh sử dụng dòng điện lớn hơn nhiều – khoảng chừng 10 ampere. Một số dụng cụ điện như những động cơ lớn có thể sử dụng tới 20 ampere.

 

Nhiều máy vi tính thường sử dụng dòng điện chừng 2 ampere. Tủ lạnh thì sử dụng dòng điện 10 ampere.

Bạn có biết?

Điện một chiều và Điện xoay chiều

Có hai loại dòng điện chạy trong mạch điện. Ở một loại, các electron luôn luôn chạy theo cùng một chiều. Loại này được gọi là điện một chiều, hay DC. Pin là nguồn cấp điện DC. Ở loại kia, các electron đổi hướng thường xuyên và chạy tới lui trong mạch điện. Loại này gọi là điện xoay chiều hay AC. Dòng điện chạy từ lưới điện vào nhà bạn là AC.

Phần tiếp theo: Volt và Watt

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm