Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p9)

Hiệp Khách Quậy Máy phát ở nhà máy điện biến đổi cơ năng, thí dụ chuyển động quay của một cuộn dây xung quanh nam châm, thành điện năng. Nhưng ở đâu có cơ năng đó – cái gì làm cho cuộn dây quay? Câu trả lời là một dụng cụ gọi là tuabin. Đây là... Xin mời đọc tiếp.

Tuabin quay

Máy phát ở nhà máy điện biến đổi cơ năng, thí dụ chuyển động quay của một cuộn dây xung quanh nam châm, thành điện năng. Nhưng ở đâu có cơ năng đó – cái gì làm cho cuộn dây quay? Câu trả lời là một dụng cụ gọi là tuabin. Đây là một thiết bị có thể quay bởi một chất lỏng hoặc chất khí đang chảy.

Cái chong chóng là một loại tuabin. Nếu bạn giữ một cái chong chóng trong không khí vào một ngày có gió, thì dòng không khí đang chuyển động làm đẩy các cánh chong chóng và làm cho chúng quay. Tuabin nhà máy điện cũng có các cánh quạt như cánh chong chóng. Các cánh ấy nằm ở một phía của một ống trục dài và nặng. Phía kia của ống được nối với cuộn dây hoặc nam châm của máy phát. Thông thường, dòng nước đang rơi xuống hoặc dòng hơi đang di chuyển làm đẩy các cánh của tuabin và làm cho chúng quay. Điều này làm cho ống trục mà chúng gắn vào đó cũng quay theo. Và khi ống trục quay, thì cuộn dây hoặc nam châm trong máy phát cũng quay theo – và dòng điện được sinh ra.

 

Ở nhiều nhà máy điện, hơi nước làm quay các cánh của tuabin, làm cho ống trục quay theo. Ống trục được nối với máy phát. Khi nó quay, thì cuộn dây hoặc nam châm trong máy phát quay theo, sinh ra dòng điện.

Sản sinh hơi nước

Trong những nhà máy điện sử dụng hơi nước làm quay tuabin thì hơi nước đó từ đâu mà có? Nhiều nhà máy điện đốt một số loại nhiên liệu để nấu nước và biến nó thành hơi. Những loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến là than đá, dầu mỏ và khí thiên nhiên. Nhưng việc đốt nhiên liệu như vậy có thể gây ra những bất lợi.

Khi than đá, dầu mỏ hoặc chất khí cháy trong nhà máy điện, thì khói thải vào không khí có thể là những chất độc hại. Không khí bị nhiễm bẩn, hoặc ô nhiễm, có thể gây hại đối với con người và những sinh vật sống khác. Nó còn làm thay đổi khí hậu của Trái đất. Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang nỗ lực sản xuất nhiều điện năng mà không cần đốt cháy than đá, dầu mỏ hoặc chất khí.

Bạn có biết?

Tuabin khổng lồ

Một số nhà máy điện có những tuabin bề ngang hơn 22 mét (tương đương chiều dài của năm chiếc xe hơi).

Kì tiếp theo: Truyn ti đin

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm