Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p4)

Hiệp Khách Quậy Trong một lần phóng điện, các electron di chuyển rất nhanh trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó dừng lại. Dòng điện là một dòng gồm các electron chuyển động liên tục theo một hướng từ nơi này sang nơi khác. Xin mời đọc tiếp.

Dòng đin

Trong một lần phóng điện, các electron di chuyển rất nhanh trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó dừng lại. Dòng điện là một dòng gồm các electron chuyển động liên tục theo một hướng từ nơi này sang nơi khác. Dòng điện mang điện năng đến cho nhiều vật mà chúng ta sử dụng: ti vi, lò vi sóng, và các bóng đèn cung cấp ánh sáng cho bạn đọc quyển sách này.

Dòng điện truyền qua được chất dẫn điện. Đây là những chất liệu mà qua nó các electron dễ dàng di chuyển. Đồng là một trong những chất dẫn điện tốt nhất. Đây là nguyên do vì sao dây dẫn điện thường được làm bằng đồng.

 

Vì dây tóc trong bóng đèn dẫn điện không tốt lắm, nên nó nóng lên và phát sáng, làm cho bóng đèn tỏa sáng.

Tại sao bóng đèn tỏa sáng

Thí dụ, đồng được sử dụng trong dây dẫn nối với bóng đèn. Các electron chuyển động trong dây đồng và đi lên bóng đèn. Bóng đèn còn có một vật dẫn điện nữa. Đó là sợi dây mỏng bên trong bóng đèn gọi là dây tóc. Dây tóc làm bằng kim loại, thí dụ như tungsten. Kim loại này không dẫn điện tốt bằng đồng. Vì thế, các electron không thể chuyển động dễ dàng qua tungsten. Khi các electron chuyển động chậm đi, một phần điện năng của chúng bị biến đổi thành nhiệt. Sợi dây tóc nóng lên và phát sáng. Đây là cái tạo ra ánh sáng trong bóng đèn.

Dây đồng dẫn điện của bóng đèn được bọc trong chất liệu kiểu cao su. Chất liệu này là chất cách điện. Các electron không thể di chuyển dễ dàng qua chất cách điện. Vì thế, chất cách điện trên vỏ ngoài của dây điện giữ các electron chuyển động bên trong dây. Bạn có thể chạm tay vào phần ngoài của dây điện mà không bị sốc điện. Cao su và một số loại plastic là các thí dụ của chất cách điện.

 Bạn có biết?

Cơ thể người là vật dẫn điện

Cơ thể con người có 90% là nước. Nước là một chất dẫn điện tốt. Điều này có nghĩa là dòng điện có thể di qua cơ thể con người một cách khá dễ dàng.

Phần tiếp theo: Mạch điện và Công tắc điện

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm