Người làm bố mẹ ít có khả năng bị cảm lạnh và cúm

Hiệp Khách Quậy Trẻ con mang lại nhiều thứ cho cuộc sống của bố mẹ của chúng: hạnh phúc, những đêm thức trắng… và virus nữa. Nhưng mặc dù bố mẹ có thể bị lây nhiễm từ con cái của họ, nhưng có vẻ như họ cũng đề kháng tốt hơn với cảm lạnh... Xin mời đọc tiếp.

Trẻ con mang lại nhiều thứ cho cuộc sống của bố mẹ của chúng: hạnh phúc, những đêm thức trắng… và virus nữa. Nhưng mặc dù bố mẹ có thể bị lây nhiễm từ con cái của họ, nhưng có vẻ như họ cũng đề kháng tốt hơn với cảm lạnh và cúm.

Sheldon Cohen và các đồng sự tại trường Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, Pennsylvania, vừa thẩm định ba nghiên cứu trong đó các nhà nghiên cứu hoặc đưa virus cúm hoặc rhinovirus, virus gây cảm lạnh, vào mũi người, sau đó theo dõi xem ai mắc bệnh. Đội của Cohen tìm thấy số người bố mẹ bị nhiễm bệnh chỉ bằng 48% số người nhiễm bệnh không có con.

Có con cái là một cách tăng cường hệ miễn dịch chăng?

Có con cái là một cách tăng cường hệ miễn dịch chăng?

Trong nhà càng có nhiều trẻ nhỏ, thì bố mẹ càng đề kháng tốt hơn với bệnh tật. Nhưng trẻ con không cần có mặt: số bố mẹ có con đã rời nhà bị nhiễm bệnh chỉ bằng 27% số người trưởng thành không có con bị bệnh (Psychosomatic Medicine, DOI: 10.1097/psy.0b013e31825941ff).

Hàm lượng kháng thể chống virus được sử dụng ngang nhau ở cả hai trường hợp nghiên cứu: người có con và người không có con. Vậy cái gì có thể giải thích những kết quả trên đây? Đội của Cohen cho rằng chính niềm vui được làm cha làm mẹ đã mang lại hạnh phúc và làm giảm stress, nhờ đó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Cũng có thể các bậc cha mẹ không có thời gian đâu mà bệnh – vì thế họ không bệnh được!

Hoài Ân (thuvienvatly.com)
Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm