Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành (Phần 46)

Hiệp Khách Quậy Đứng đầu các halogen ở trên cùng nhóm 17 là fluorine. Là nguyên tố có độ âm điện lớn nhất trên bảng tuần hoàn, chất khí màu vàng nhạt này là một chất cực kì khó chịu, nó sẽ xé toạc hầu như bất kì bình chứa nào. Do hoạt tính không... Xin mời đọc tiếp.

Fluorine

Đứng đầu các halogen ở trên cùng nhóm 17 là fluorine. Là nguyên tố có độ âm điện lớn nhất trên bảng tuần hoàn, chất khí màu vàng nhạt này là một chất cực kì khó chịu, nó sẽ xé toạc hầu như bất kì bình chứa nào. Do hoạt tính không ngừng nghỉ của nó, fluorine có ít công dụng với vai trò một nguyên tố tách biệt, mặc dù nó tạo liên kết mạnh với các nguyên tố khác và những hợp chất cực bền.

Polytetrafluoroethylene (PFTE), hay Teflon, vượt trội về mặt thụ động. Nó tạo ra một bề mặt kị nước trên các kết cấu, các lớp tráng chống ăn mòn dùng cho vật liệu xây dựng và lớp chống dính trên ấm, chão. Trong khi đó, các chlorofluorocarbon (CFC) từng được dùng làm chất làm lạnh và chất nổ đẩy aerosol, nhưng nay hạn chế sử dụng theo Hiệp định Montreal, vì chúng gây hại cho tầng ozone. Nguồn fluorine chính, khoáng chất fluorite, được dùng làm chất phụ gia trong luyện kim – nó làm hạ điểm nóng chảy và độ nhớt của xỉ, cho phép lọc tạp chất dễ dàng hơn.

Fluorine

Neon

Không có nguyên tố nào được nhận dạng quen thuộc với một lần sử dụng hơn neon, một chất khí hiếm đã làm thay đổi mãi mãi hình ảnh tinh thần của chúng ta về cảnh quan đô thị. Neon tạo ra ánh sáng màu cam-đỏ rực rỡ khi thiết lập một điện áp cao cho chất khí áp suất thấp – những màu sắc khác được tạo ra bởi các phủ lân quang trên ống thủy tinh. Đèn hiệu neon nhấp nháy với các ống kêu vo vo và màu sắc sặc sỡ ngày nay là một bộ phận thiết yếu của bất kì đô thị nào. Công nghệ ban đầu được phát triển ở Pháp vào khoảng năm 1910 nhưng chính ở nước Mĩ, nhất là ở thành phố New York, nó được thị trường hóa thành ‘ngọn lửa chất lỏng’.

Là một chất khí đơn nguyên tử không màu và không màu, neon có pha lỏng hạn chế nhất trong mọi nguyên tố, từ -248,45oC đến -245,95oC (-415,46oF đến -410,88oF). Mặc dù nó là nguyên tố dồi dào thứ năm trong vũ trụ, nhưng nó hiếm trên Trái Đất, do nó không có khả năng hình thành hợp chất (nó là nguyên tố kém hoạt tính nhất trên bảng tuần hoàn). Không có khả năng hình thành các liên kết, chất khí nhẹ hơn không khí này trôi giạt ra xa và thoát khỏi khí quyển vào trong không gian.

Neon

Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành | Dan Green
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm