Các tấm pin mặt trời hoạt động như thế nào - Phần 8

Hiệp Khách Quậy Xin mời đọc tiếp.

Các tm pin mt tri gia dng

Các tấm pin mặt trời dùng cho các ngôi nhà không khác gì với những tấm pin mặt trời khác. Chúng phải nhận đủ ánh sáng mặt trời mới có thể sử dụng được.

Thường thì chúng được lắp trên mái nhà để đối mặt trực diện với Mặt trời và không bị đối tượng khác che bóng râm. Thỉnh thoảng, người ta cũng lắp chúng ngay trên mặt đất.

Các tấm pin mặt trời có nhiều màu sắc và mẫu mã khác nhau. Chúng có thể đặt trên tường hoặc trên mái nhà và hòa hợp vào đó, cho nên có lúc bạn chẳng để ý thấy chúng nữa. Các mái nhà uốn lượn và nghiêng có thể sử dụng các tấm pin màng mỏng.

 

Nhà cửa sử dụng các tấm pin mặt trời thường có một bộ đổi điện biến đổi điện một chiều thành điện xoay chiều. Ngôi nhà trong ảnh còn lấy điện mà mạng lưới cấp điện, và nó có thể cấp điện bổ sung cho mạng lưới điện.

Thông thường, các tấm pin mặt trời và dây nối không thể tự cấp điện cho tòa nhà. Cần có thêm thiết bị khác nữa. Các tế bào mặt trời sản xuất điện một chiều. Loại điện này thích hợp cho một số dụng cụ điện tử. Nhưng các thiết bị điện gia dụng và bóng đèn thường hoạt động với điện xoay chiều. Cho nên nhà cửa thường được mắc điện xoay chiều. Để đổi điện một chiều thành xoay chiều, cần sử dụng một dụng cụ gọi là bộ đổi điện.

 

Các mặt phía bắc và phía nam của tòa nhà Conde Nast ở thành phố New York có các tấm pin mặt trời kiểu màng mỏng.

Dự trữ điện năng

Tuy nhiên, nếu nhà ở không được nối với mạng lưới cấp điện, thì phải có một số giải pháp nào đó dự trữ điện năng để dùng khi trời tối, lúc các tấm pin mặt trời không hoạt động được. Thường thì người ta sử dụng acquy để dự trữ điện năng. Acquy có thể hữu ích, cả trong những tòa nhà được cấp điện lưới. Chúng có thể cấp điện khi điện lưới bị cắt điện.

Bạn có biết?

“Đổi điện”

Sử dụng điện lưới thì phải trả tiền. Nếu một phần năng lượng của ngôi nhà được khai thác từ các tấm pin mặt trời, thì ngôi nhà có thể sử dụng ít điện lưới hơn. Nhưng còn có một cách khác có thể tiết kiệm hóa đơn tiền điện. Một điều luật thông qua hồi năm 2005 ở Mĩ yêu cầu các công ti điện thanh toán tiền “đổi điện”. Đây là chương trình đặc biệt dành cho các khách hàng sử dụng điện, đồng thời sở hữu các tấm pin mặt trời. Với luật đổi điện, nếu khách hàng có thừa điện mặt trời – phần năng lượng họ sản xuất nhưng không dùng – thì công ti điện mua lại phần năng lượng này.

Còn tiếp...

Xem Phần 7

Mời đọc thêm