Các tấm pin mặt trời hoạt động như thế nào - Phần 12

Hiệp Khách Quậy Khi so sánh các tế bào mặt trời, một thứ mà các chuyên gia thường quan tâm là giá thành của nó. Nếu giá thành quá cao, thì chẳng ai bỏ tiền ra mua cả. Một trở ngại đối với những tế bào mặt trời đầu tiên là chúng thường đắt tiền... Xin mời đọc tiếp.

Các tế bào mt tri ngày mt hiu qu hơn

Khi so sánh các tế bào mặt trời, một thứ mà các chuyên gia thường quan tâm là giá thành của nó. Nếu giá thành quá cao, thì chẳng ai bỏ tiền ra mua cả. Một trở ngại đối với những tế bào mặt trời đầu tiên là chúng thường đắt tiền hơn các nguồn năng lượng khác. Đó là nguyên do vì sao các tế bào mặt trời đầu tiên lại được sử dụng trên các vệ tinh vũ trụ. Chẳng có phương án nào rẻ hơn nữa để sản xuất điện trong vũ trụ hồi thập niên 1950.

Một thứ nữa mà các chuyên gia quan tâm là “hiệu suất” của tế bào. Đại lượng này cho biết một tế bào khai thác ánh sáng mặt trời tốt như thế nào. Một tế bào hiệu suất cao chuyển hóa nhiều năng lượng của ánh sáng mặt trời thành điện năng hơn so với một tế bào hiệu suất thấp.

Trung tâm EcoTech ở Norfolk, Anh quốc, sử dụng điện từ sức gió và các tấm pin mặt trời.

Kể từ khi phát minh ra các tế bào mặt trời, các nhà khoa học vẫn ngày đêm tìm các phương án làm cho chúng rẻ hơn và hiệu quả hơn. Đã có rất nhiều tiến bộ. Những tế bào mặt trời đầu tiên có hiệu suất chưa tới 4%. Ngày nay, các tế bào đã rẻ tiền đi nhiều, và nhiều tế bào có hiệu suất lên tới 15% hoặc cao hơn. Một số tế bào thử nghiệm còn có hiệu suất cao hơn nữa.

Sản xuất các tế bào mặt trời tốt hơn

Các nhà khoa học vẫn liên tục đi tìm các phương án làm cho các tế bào mặt trời tốt hơn nữa. Họ đang thử nghiệm những chất liệu mới, như plastic. Họ cũng đi tìm những phương án sao cho các tế bào và các tấm pin mặt trời có thể hữu ích hơn. Chẳng hạn, họ đã phát triển “tụ quang”. Đây là một dụng cụ mặt trời vừa sản xuất điện năng vừa dự trữ điện năng để sử dụng sau đó. Các mẫu thực nghiệm không hoạt động tốt lắm đối với công dụng thực tế. Nhưng nếu dụng cụ trên có thể cải tiến, thì một ngày nào đó nó sẽ loại đi nhu cầu sử dụng acquy dự trữ điện mặt trời, ít nhất là trong một số trường hợp nào đó.

Bạn có biết?

Mặt trời và Gió

Khi mặt trời không tỏa nắng, các tấm pin mặt trời không thể sản xuất điện năng. Nhưng có một nguồn năng lượng có thể hồi phục có thể hoạt động: đó là gió. Một số người đã có các hệ thống cấp điện kết hợp các tấm pin mặt trời và một tuabin gió. Một hệ thống như vậy được gọi là hệ lai. Tất nhiên, gió không phải lúc nào cũng thổi cả đêm. Cho nên, nếu hệ thống không được nối với điện lưới, thì nó vẫn cần các acquy dự trữ điện năng để dành cho những đêm lặng gió.

Xem Phần 11