Pa nô mặt trời hoạt động như thế nào? - Phần 1

Hiệp Khách Quậy Năng lượng có nhiều dạng khác nhau. Ánh sáng là một dạng năng lượng. Nhiệt là một dạng năng lượng. Điện cũng là một dạng năng lượng. Xin mời đọc tiếp.

Tác giả: Richard Hantula

Nội dung:

Năng lượng vô tận
Tế bào mặt trời đa công dụng
Năng lượng từ ánh sáng mặt trời
Tìm hiểu điện năng
Ngược dòng lịch sử
Bên trong một tế bào mặt trời
Ghép các tế bào mặt trời
Các tấm pa nô mặt trời gia dụng
Ưu điểm của các tấm pa nô mặt trời
Ủng hộ điện mặt trời
Các tế bào mặt trời ngày một hiệu quả hơn
Nhiều sản phẩm năng lượng mặt trời hơn
Thuật ngữ
Tham khảo thêm

Năng lượng vô tận

Năng lượng có nhiều dạng khác nhau. Ánh sáng là một dạng năng lượng. Nhiệt là một dạng năng lượng. Điện cũng là một dạng năng lượng.

Thường thì một dạng năng lượng này có thể chuyển hóa thành dạng khác. Thực tế này rất quan trọng vì nó giải thích làm thế nào chúng ta có được điện năng, cái chúng ta sử dụng với nhiều phương thức khác nhau. Điện năng được sử dụng để thắp sáng đường phố và nhà cửa, để chạy máy vi tính và ti vi, và để chạy nhiều máy móc và thiết bị khác dùng ở nhà, ở trường học và ở công sở.

Một phương pháp thu lấy điện năng là đốt cháy nhiên liệu như dầu hỏa hoặc than đá. Sự cháy của nhiên liệu như vậy tạo ra nhiệt. Nhiệt làm cho nước sôi lên và chuyển thành hơi nước. Hơi nước làm chạy một cỗ máy gọi là tuabin để phát ra điện. Thông thường, dòng điện này được tải vào hệ thống lưới điện công cộng, qua các dây dẫn, đến từng nhà, đến trường học và cơ sở làm việc trong một khu vực rộng lớn.

Phương pháp sản xuất điện như thế này là phổ biến. Nhưng nó có một số hạn chế. Hành tinh của chúng ta chỉ có thể chu cấp dầu hỏa và than đá với trữ lượng có hạn. Chúng là loại nhiên liệu không thể hồi phục. Một khi đã qua sử dụng thì chúng không còn nữa. Đồng thời, chúng giải phóng các chất khí khi đốt cháy. Những chất khí này có thể làm nhiễm bẩn, hay nhiễm độc, không khí, và một số chất khí này có thể làm biến đổi khí hậu của Trái đất.

Điện năng là một dạng năng lượng quan trọng. Nó thắp sáng khu vực Seattle ở Washington. Các tấm khai thác năng lượng mặt trời cấp điện cho xe tự hành thám hiểm sao Hỏa.

Năng lượng tự do và năng lượng sạch

Một cách sản xuất điện năng là sử dụng ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời là tự do và không bao giờ cạn kiệt. Đồng thời, nó còn có rất nhiều nữa. Năng lượng của ánh sáng mặt trời chiếu tới trái đất trong một giờ nhiều hơn năng lượng cả thế giới sử dụng trong một năm.

Một dụng cụ nhỏ gọi là tế bào mặt trời có thể sản xuất điện năng ngay từ ánh sáng mặt trời (trong tiếng Anh, “solar” có nghĩa là phải làm cái gì đó với Mặt trời). Một tế bào mặt trời không thải ra bất kì chất khí nào. Nó cũng chẳng gây ồn ào gì. Một tấm pa nô mặt trời là một nhóm tế bào mặt trời hoạt động đồng bộ với nhau.

Việc sử dụng các tế bào mặt trời đang phát triển nhanh ở Mĩ và các quốc gia khác.

Bạn có biết?

Việc cấp điện ở những nơi xa xôi

Các tấm pa nô mặt trời là một phương pháp di động sản xuất điện năng ở những nơi xa xôi, nơi chẳng có mạng lưới điện nào. Chúng cấp điện thắp sáng đèn hiệu tại các đường băng ở Nam Cực. Chúng được sử dụng trên phi thuyền vũ trụ và trên “xe tự hành” thám hiểm Hỏa tinh.

Còn tiếp nhiều kì...

Mời đọc thêm