Máy bay hoạt động như thế nào? - Phần 5

Hiệp Khách Quậy Máy bay nặng hơn không khí không có khả năng nổi. Chúng luôn nặng hơn không khí xung quanh chúng. Tuy nhiên, những máy bay này có thể cất cánh bay. Để làm như vậy, chúng cần đến không khí chuyển động nhanh và những bề mặt có hình dạng thích... Xin mời đọc tiếp.

Máy bay nặng hơn không khí: Cơ sở khoa học

Máy bay nặng hơn không khí không có khả năng nổi. Chúng luôn nặng hơn không khí xung quanh chúng. Tuy nhiên, những máy bay này có thể cất cánh bay. Để làm như vậy, chúng cần đến không khí chuyển động nhanh và những bề mặt có hình dạng thích hợp.

Cánh máy bay được chế tạo sao cho có hình dạng hoàn hảo để mà bay. Bề mặt phía trên của nó uốn cong lượn. Đồng thời, rìa trước của nó dày hơn rìa phía sau. Mặt dưới của cánh hầu như phẳng. Hình dạng này được gọi là hình cánh máy bay.

Khi máy bay nặng hơn không khí chuyển động nhanh về phía trước, các phân tử không khí đập vào phía trước mỗi chiếc cánh của nó. Một số phân tử chuyển động phía trên cánh. Một số phân tử khác chuyển động bên dưới nó. Hai nhóm phân tử khí gặp nhau ở phía sau cánh cùng lúc.

Không khí chuyển động nhanh

Các phân tử đi qua phía trên cánh phải đi xa hơn – trên đường cong – so với các phân tử đi qua mặt dưới bằng phẳng của cánh. Cho nên không khí phía trên cánh phải chuyển động nhanh hơn. Và khi không khí chuyển động nhanh hơn, các phân tử phân tán ra xa hơn. Chúng trở nên kém đặc hơn. Không khí này có áp suất thấp hơn.

 

Hình dạng của cánh máy bay tạo ra lực nâng làm cho máy bay rời khỏi mặt đất.

Nhưng không khí bên dưới cánh không bị kém đặc đi hoặc bị mất chút áp suất nào hết. Cho nên không khí bên dưới cánh đẩy lên cánh với một lực lớn hơn không khí phía trên cánh đẩy xuống. Lực lớn hơn đẩy từ dưới lên này gọi là lực nâng. Lực nâng là cái làm cho máy bay rời khỏi mặt đất.

Đường hầm gió

Để quan sát không khí chuyển động xung quanh một chiếc máy bay như thế nào, các nhà khoa học sử dụng những đường hầm gió. Bên trong đường hầm, một dòng không khí mạnh thổi lùa về phía máy bay. Những người kiểm tra thường thêm khói hoặc thuốc nhuộm vào không khí để dễ quan sát các dòng chảy.

Phần tiếp theo: Bốn lực tác dụng

Máy bay hoạt động như thế nào?
Susan Markowitz Meredith

Phần tiếp theo

Mời đọc thêm